Việc Phá Hủy Nhà Thờ Ở Trung Quốc Có Thể Chậm Lại - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 2, 2015

Việc Phá Hủy Nhà Thờ Ở Trung Quốc Có Thể Chậm Lại

Nhóm quan sát cho biết có hơn 400 thánh giá bị dỡ bỏ và 35 nhà thờ bị phá hủy năm vừa qua

Hơn một năm kể từ khi chính quyền tỉnh Chiết Giang bắt đầu phá hủy và tháo gỡ thánh giá ở hàng trăm nhà thờ, chiến dịch này có thể chậm lại, theo thông tin Tổ chức Đoàn kết Công giáo Thế giới (CSW) công bố hôm thứ Năm.

Trong bản tóm tắt toàn diện nhất cho đến nay về những gì đã diễn ra trong chiến dịch bài Kitô giáo lớn nhất ở châu Á thời gian gần đây, CSW ghi nhận ít nhất 400 thánh giá bị phá gỡ, và hơn 35 nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn hoặc từng phần ở Chiết Giang.
Hình ảnh được chụp ngày 30 tháng Tư năm 2014 cho thấy một nhà thờ ở thị trấn Oubei, bên ngoài thành phố Ôn Châu, các nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu phá hủy ngày 28 tháng Tư (AFP Photo/Mark Ralston)

“Mặc dù chính phủ Trung Quốc tuyên bố việc phá hủy nhà thờ không liên quan gì đến tôn giáo, phạm vi việc phá hủy đã được lên lịch trình vốn cho thấy một chuyện khác,” Giám đốc Điều hành CSW, Mervyn Thomas cho biết.

Nhà chức trách ở Chiết Giang khẳng đỉnh chiến dịch này chống lại tất cả các công trình vi phạm luật xây dựng, không chỉ các nhà thờ.

Nhưng trong các tài liệu của chính quyền tỉnh rò rỉ vào tháng Hai năm ngoái, cán bộ đảng Cộng sản Chiết Giang được cảnh báo rằng tôn giáo “phát triển quá nhanh” và nhận lệnh phải có hành động chống lại hiệu quả “trong vòng một năm”.

Tin tức của CSW xuất hiện trùng hợp với các mệnh lệnh của chính quyền Trấn Giang, cho thấy việc loại bỏ thánh giá và phá hủy các công trình lên cao điểm giữa tháng Tư và tháng Bảy.

Trong thời gian ba tháng này, thánh giá đã được gỡ bỏ và các công trình bị phá hủy tại hơn 230 nhà thờ ở tỉnh Chiết Giang.

Kể từ đó, tốc độ dường như chậm lại. Trong tháng Mười Hai, CSW ghi nhận có bốn sự cố như vậy.

“Có vẻ như chiến dịch đang nhạt dần”, một lãnh đạo giáo dân ở Chiết Giang, người giấu tên vì lý do an ninh, cho biết.

Như những gì cho thấy là mệnh lệnh tiên quyết từ chính quyền tỉnh trong việc đưa ra chiến dịch này, các quan chức đang chỉnh đốn kích cỡ thánh giá.

“Kích thước phụ thuộc vào yêu cầu của các văn phòng công tác tôn giáo ở các địa phương khác nhau,” vị lãnh đạo giáo dân này nói thêm.

Theo CSW, trong chiến dịch đàn áp, ít nhất 100 người đã bị bắt, giam giữ hay triệu tập, và 35 người bị thương, chủ yếu trong khi cố gắng bảo vệ nhà thờ.

Cho đến nay, các lãnh đạo Giáo hội Công giáo và Tin lành đã thất bại trong việc đòi bồi thường.

Tháng trước, tòa án ở Ôn Châu từ chối khiếu nại của Mục sư Tin lành Huang Yizi nói ông bị bắt giữ cách sai trái và bị lừa dối để không có luật sư bào chữa khi ông bị bắt giam vì cố gắng ngăn chặn việc chính quyền gỡ bỏ thánh giá.

CSW nói rằng chiến dịch này đã gây ra sự khó chịu đáng kể trong các Kitô hữu, không chỉ ở Chiết Giang, nhưng trên cả Trung Quốc.

“Chúng tôi làm mới lại lời kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc thực hiện các nỗ lực phù hợp để tham gia vào việc đối thoại với các nhà lãnh đạo tôn giáo, với mục đích thúc đẩy sự tin tưởng lẫn nhau và mối quan hệ tích cực; cung cấp những hướng dẫn rõ ràng về quá trình xin phép xây dựng công trình tôn giáo; và thiết lập một cơ chế khiếu nại cho các công trình tôn giáo đã bị từ chối giấy phép xây dựng,” Thomas nói.

February 16, 2015
Phóng viên ucanews.com từ Bắc Kinh và Hồng Kông
Việc Phá Hủy Nhà Thờ Ở Trung Quốc Có Thể Chậm Lại Reviewed by Unknown on 2/17/2015 Rating: 5 Nhóm quan sát cho biết có hơn 400 thánh giá bị dỡ bỏ và 35 nhà thờ bị phá hủy năm vừa qua Hơn một năm kể từ khi chính quyền tỉnh Chiết...

Không có nhận xét nào: