Gp Vinh: Ý Kiến Đức GM Phaolô Về Sự Việc Giáo Xứ Đông Yên - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 3, 2015

Gp Vinh: Ý Kiến Đức GM Phaolô Về Sự Việc Giáo Xứ Đông Yên

Đức Giám mục Phaolô tiếp đoàn đại diện giáo dân giáo xứ Đông Yên

Ngày 17/3/2015, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh huy động một lực lượng lớn cảnh sát, dân phòng và máy móc đến phá dỡ nhà giáo lý, nhà xứ và một số công trình khác của Giáo xứ Đông Yên (Kỳ Lợi, Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Bất bình trước sự việc này cũng như lo lắng nhà thờ của Giáo xứ sẽ bị phá hủy, hôm nay, 20/3/2015, một số bà con giáo dân Giáo xứ Đông Yên đã đến Tòa Giám Mục Xã Đoài để trình báo sự việc và bàn bạc một số vấn đề cấp bách khác.

Đức Giám mục Phaolô và các cha trong Văn Phòng Tòa Giám Mục đã có ngày làm việc với bà con giáo dân. Trong quá trình làm việc, nhiều uẩn khúc đã được giải đáp, tháo gỡ và các giải pháp, phương án đưa ra cho thời gian tới cũng được bàn thảo. Vấn đề di dời và tái định cư các hộ còn lại, việc bảo vệ nhà thờ để phục vụ nhu cầu tôn giáo, tâm linh cho những hộ gia đình này và vấn đề tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh được đến trường là những điều được đặc biệt quan tâm.

Việc di dời các hộ dân, Đức Giám Mục một lần nữa tái khẳng định lập trường của lãnh đạo Giáo Phận là chuyện đó hoàn toàn thuộc quyền của các hộ dân, chấp nhận đến nơi tái định cư hay không họ phải tự mình quyết định. Phương án bồi thường, hỗ trợ di dời và tái định cư nằm trong sự thỏa thuận của từng hộ dân với các cấp chính quyền và nhà đầu tư, Tòa Giám Mục không can thiệp.

Lo sợ của các hộ dân trước việc trong những ngày tới, nhà thờ cũng sẽ bị phá dỡ, Đức Giám Mục khẳng định: Việc có nhà thờ để làm nơi thờ tự và lãnh nhận các bí tích là quyền và lợi ích tối thượng của giáo dân. Chừng nào còn giáo dân Đông Yên chưa di dời thì nhà thờ còn được bảo vệ và bảo quản. Đây cũng là lập trường mà lãnh đạo Giáo Phận đã nhiều lần yêu cầu trước chính quyền địa phương. Đức Cha cho biết sẽ liên hệ gấp với chính quyền Hà Tĩnh để một lần nữa khẳng định lập trường này và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng quyền này của giáo dân.

Riêng đối với việc các em học sinh của các hộ dân này không còn đến trường, nhiều ý kiến cho rằng, vì các em còn nhỏ mà lại phải chuyển lên học ở vùng tái định cư là quá xa xôi và bất tiện nhiều đường cho các em. Được biết quãng đường các em phải đi nếu đến học ở khu tái định cư là hơn 10 km. Trong khi đó, học sinh những khu vực lân cận vẫn đến trường học tại xã Kỳ Lợi – tức là nơi học cũ của các em. Điều này cho thấy việc học của học sinh đã được đưa ra để làm áp lực buộc các hộ phải di cư. Nhiều ý kiến phản đối quyết định chuyển trường này và cho rằng, chừng nào trường học ở xã Kỳ Lợi vẫn mở thì các em vẫn được đến học tại đó là nơi quen thuộc và gần nhà.

Đức Giám Mục đồng ý với các ý kiến này và ngài đã tỏ ra rất quan tâm đến việc học tập của các em học sinh. Đây là những thông tin rất cần thiết để Đức Cha yêu cầu chính quyền tôn trọng quyền học sinh được học một nơi thuận lợi nhất. Đại diện các hộ gia đình cũng đã chuyển tới Đức Cha lá đơn yêu cầu để học sinh được học tập thuận lợi. Đức Cha hứa sẽ làm việc với chính quyền để làm rõ vấn đề này và bảo đảm quyền được học tập cho các em học sinh.

Ngày làm việc kết thúc với lời kinh xin bình an dâng lên Chúa, lời cầu cứu xin Đức Mẹ phù trì. Qua ngày làm việc, nhiều ý kiến, nguyện vọng và tiếng nói của giáo dân đã được Bản Quyền Giáo Phận lắng nghe và ghi nhận. Hy vọng trong tương lai gần, vụ việc gây nhiều băn khoăn và lo lắng của giáo dân Giáo xứ Đông Yên được giải quyết một cách ổn thỏa, tốt đẹp.


Giangan
Gp Vinh: Ý Kiến Đức GM Phaolô Về Sự Việc Giáo Xứ Đông Yên Reviewed by Unknown on 3/21/2015 Rating: 5 Đức Giám mục Phaolô tiếp đoàn đại diện giáo dân giáo xứ Đông Yên Ngày 17/3/2015, nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh huy động một lực lượng lớn...

Không có nhận xét nào: