Mắc Cạn Ở Hoàng Sa, Tàu Việt Nam Bị Trung Quốc Cướp Phá - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 3, 2015

Mắc Cạn Ở Hoàng Sa, Tàu Việt Nam Bị Trung Quốc Cướp Phá

Một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam mắc cạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung Quốc đập phá và cướp tài sản.

Theo tin của tờ Dân Việt thuật lại tin từ Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải khu vực 2 (DanangMrcc) thì một tàu cá của tỉnh Quảng Ngãi “trong lúc bị mắc cạn ở gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc tiến tới cướp, đập phá”.

Nguồn tin thuật lời ông Bùi Tấn Nguyên, Giám đốc DanangMrcc cho hay, sáng 19/3/2015, chiếc tàu đánh cá mang số hiệu QNg95431 (Quảng Ngãi) với 10 ngư dân bị hỏng máy và mắc cạn ở rạn san hô Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa, Việt Nam) khi đang hoạt động trên biển.

Đến chiều cùng ngày, khi ngư dân trên tàu đang cố gắng đối phó với tai nạn và chờ tàu bạn đến lai kéo khỏi rạn san hô, bất ngờ một tàu Trung Quốc tiến tới. Nguồn tin nói một nhóm người đã nhảy lên tàu QNg95431 cắt lưới cụ, cướp đi máy Icom…

Vẫn theo ông Nguyên, vợ của chủ tàu QNg 95431 đã gọi thông báo sự việc trên cho DanangMrcc và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi để được hỗ trợ khẩn cấp. Hiện tàu QNg 95431 đang được 2 tàu cá khác tiến hành lai dắt khỏi rạn san hô. Chưa thấy nói gì về sự thiệt hại vật chất.

Tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam thường xuyên bị tàu tuần Trung Quốc chận bắt đập phá, đánh ngư dân và cướp tài sản. Hồi Tháng Giêng vừa qua, 3 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi cũng đã bị tàu tuần Trung Quốc đập phá, cướp tài sản, gây nhiều thiệt hại nghiêm trọng.

Theo tin VTC news, ngày 12/1/2015, Nghiệp đoàn nghề cá An Hải (huyện đảo Lý Sơn) cho biết, tàu cá QNg 96093 TS của ngư dân Nguyễn Chí Thạnh (32 tuổi, trú thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) vừa bị 2 ca nô của lực lượng Trung Quốc, gồm 10 người rượt đuổi, đập phá, cướp tài sản tại ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề, buộc tàu cá này phải chạy về đất liền, trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Các thiết bị bị tàu Trung Quốc đập phá, cướp đi gồm: 1 máy định vị, 1 máy Icom, 1 máy dò cá, 2 thuyền thúng cùng 1 tấn cá. Ước tính thiệt hại trên 150 triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 7/1/2015 tờ báo Tuổi trẻ cho hay, 2 tàu cá khác của huyện đảo Lý Sơn cũng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi đập phá gần đảo Tây thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Một trong hai tàu đã thống kê toàn bộ tài sản bị đập phá và bị cướp đi gồm: 2 thuyền thúng, 700 mét dây hơi, 1 máy ICOM, 2 phuy dầu, 3 tấn cá cùng một số tàu sản khác, ước thiệt hại trên 350 triệu đồng.

Thỉnh thoảng người ta thấy Bộ Ngoại Giao CSVN lên tiếng phản đối nhưng không hề có tác dụng. Như ngày 27/5/2014, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và quốc tế về phản ứng của Việt Nam trước các vụ việc Trung Quốc ngoan cố, ngang ngược gây hấn trên biển Đông, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói: “Những hành động của phía Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở Biển Đông, trái với tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiếp tục làm phức tạp tình hình trên Biển Đông.”

Ông này nói tiếp rằng “Một lần nữa, Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt những hành động vô nhân đạo, xâm hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, tôn trọng luật pháp quốc tế đồng thời xử lý nghiêm những người có liên quan, không để tái diễn những hành động tương tự và bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân Việt Nam”. (TN)

Mắc Cạn Ở Hoàng Sa, Tàu Việt Nam Bị Trung Quốc Cướp Phá Reviewed by Unknown on 3/21/2015 Rating: 5 Một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam mắc cạn ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung Quốc đập phá và cướp tài sản. Theo tin củ...

Không có nhận xét nào: