GP Vinh: Tân Hội, Một Giáo Xứ Còn Có Nhiều Khó Khăn - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 3, 2015

GP Vinh: Tân Hội, Một Giáo Xứ Còn Có Nhiều Khó Khăn

TNCG: Giáo xứ Tân Hội, Giáo hạt Minh Cầm, Giáo Phận Vinh được tách từ giáo xứ Minh Cầm vào ngày 06/05/2009. Giáo xứ hiện chảy dài từ xã Thạch Hóa, Đồng Hóa đến Đồng Lào, Đồng Lê thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Giáo xứ có 2.864 nhân danh. Giáo dân trong giáo xứ sống dọc bờ sông Gianh. Hầu hết bà con trong giáo xứ làm nghề chài lưới. Mấy năm gần đây cá cũng ít dần, đời sống ngày càng khó khăn nên nhiều người đã đi vào rừng đốn củi để đem bán, số còn lại làm nương ngô, nhưng đất canh tác ít ỏi, khô cằn, các nghề phụ khác trong giáo xứ không có. Hầu hết bà con trong giáo xứ đều thuộc diện hộ nghèo.

Giáo xứ Tân Hội nằm trên địa bàn chịu nhiều ảnh hưởng của các trận lũ lụt trên sông Gianh. Trận lũ lịch sử năm 2010, đã nhấn chìm hầu hết nhà cửa của bà con trong xứ, kể cả nhà thờ và nhà xứ. Trong năm đó, vì nước dâng lên quá nhanh, cha xứ chỉ kịp đem Mình Thánh chạy lũ mà thôi. Vì trận lụt lịch sử năm 2010, nên vào năm 2012 cha xứ và giáo xứ quyết định di dời giáo xứ đến vùng đất mới trên một ngọn đồi cao, cách nơi cũ khoảng 4 km.
Nhờ thờ của giáo xứ Tân Hội

Hiện nay nhà thờ và nhà xứ đang làm dở dang. Theo nguồn tin trên website giáo phân Vinh, Giáo xứ Tân Hội gồm 3 giáo họ, nhưng trong thực tế có thêm 3 giáo xóm hoạt động độc lập như một giáo họ. Có một giáo họ đã bỏ móng nhà thờ cách đây 6 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí để xây dựng. Ba giáo xóm (mỗi giáo xóm gần 300 người) hoạt động như một giáo họ, nhưng vẫn chưa có nhà thờ và cũng không có nhà nguyện. Năm 2015 cả ba giáo xóm đều mong muốn có một mảnh đất nho nhỏ để dựng một nhà nguyện cho bà con sớm tối đọc kinh nhưng đó cũng chỉ là ước mơ mà thôi, vì dân quá nghèo.

Mỗi tuần như vậy cha quản xứ đều đi dâng lễ trong các nhà dân. Hầu hết cha xứ phải đi vào buổi tối. Có giáo họ xa cách nhà thờ xứ 12 km, có giáo họ 9 km, có giáo họ 8 km, hầu hết đường đi là đường rừng núi hẻo lánh, hiểm trở. Cha xứ tiền nhiệm là cha Giuse Phan Văn Hiệu đã bắt tay vào việc xây dựng nhà thờ lợp bằng lá Cọ hơn 2,5 năm nay, vách được làm từ những mảnh ván cũ, và những mảnh tôn cũ mà bà con giáo dân đóng góp, nhưng vì thiếu vốn nên nhà thờ vẫn chưa xong, diện tích ngôi nhà thờ chiều dài 47 m, chiều rộng 18 mét.

Ngày 26/12/2014 tân linh mục Giuse Trần Chính Trực được Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp bổ nhiệm về quản nhiệm xứ Tân Hội. Ngày 08/01/2015, ngài chính thức về quản nhiệm giáo xứ. Đức Giám Mục Giáo Phận cũng đã đồng cảm và thấu hiểu những cảnh nghèo khổ của bà con nơi đây, cho nên Noel năm 2014 ngài đích thân viếng thăm giáo xứ và tặng cho giáo xứ 200 suất quà.

Cha Giuse vừa về quản nhiệm giáo xứ cũng đã nhận thấy được cái nghèo cái khổ của dân, ngài cũng đã giúp đỡ giáo dân ăn tết với gần một tấn nếp và đi thăm và phát quà cho một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong giáo xứ. Cha xứ đang có chương trình trong tháng 03 này mua 2 tấn gạo để cứu trợ cho các gia đình cận nghèo trong giáo xứ.

 Không có nhà thờ nhà nguyện nên cha xứ phải mượn nhà dân để dâng Thánh lễ

Cha Giuse Trần Chính Trực là một linh mục trẻ, năng động và hoạt bát nên dù mới về quản nhiệm giáo xứ trong một thời gian ngắn mới gần 2 tháng, tuy nhiên cha đã có những công việc để giúp đỡ thay đổi bộ mặt giáo xứ, bên cạnh việc xây dựng ngôi nhà thờ vật chất để bà con có nơi thờ phượng và sinh hoạt thì cha cũng ra sức xây dựng ngôi nhà thờ tâm linh cho các bà con giáo dân trong giáo xứ. Dù địa lý ngăn sông cách núi và đường sá xa xôi cũng như công việc bề bộn, nhưng cha vẫn thường xuyên đến với người khó khăn và đồng hành họ: đó là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho bà con vượt qua mọi khăn để sống đức tin giữa một vùng đất đầy thách đố này.

Xin mọi người cùng cầu nguyện và giúp đỡ cho cha Giuse Trần Chính Trực cũng như bà con giáo dân nơi đây sớm có ngôi nhà chung của mình, nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành với cha trong Tân Phúc Âm hoá đời sống giáo xứ và đời sống cộng đồng.

Nhỏ Bé Thôi - TNCG
GP Vinh: Tân Hội, Một Giáo Xứ Còn Có Nhiều Khó Khăn Reviewed by Unknown on 3/08/2015 Rating: 5 TNCG: Giáo xứ Tân Hội, Giáo hạt Minh Cầm, Giáo Phận Vinh được tách từ giáo xứ Minh Cầm vào ngày 06/05/2009. Giáo xứ hiện chảy dài từ xã ...

Không có nhận xét nào: