Trung Quốc “Nhún Vai” Với Vatican Về Thỏa Thuận Phong Chức Giám Mục - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 3, 2015

Trung Quốc “Nhún Vai” Với Vatican Về Thỏa Thuận Phong Chức Giám Mục

Phát ngôn viên của Vatican cho biết Vatican sẵn sàng thỏa thuận về việc phong chức giám mục tại Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tại Hồng Kông hôm thứ Năm, một đề nghị mà chính phủ không đưa tin trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Cha Federico Lombardi nói với Phoenix TV rằng Tòa Thánh đã sẵn sàng để làm cho chính sách phong chức của mình với Trung Quốc giống như đã đồng ý với nước láng giềng Việt Nam cách đây bốn năm: đầu tiên ứng cử viên được báo cáo với Vatican, Vatican phong chức các giám mục dựa trên xác nhận của chính phủ.

“Điều này có nghĩa rằng mọi thứ có thể thay đổi, có thể tiếp tục, có thể dần dần tốt hơn”, cha Lombardi nói. “Hãy nhận thức rõ là bạn có thể là một công dân Trung Quốc tốt và một người Công giáo tốt [cùng] một lúc.”

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Vatican đối diện với “truyền thống lịch sử và thực tế của người Công giáo ở Trung Quốc” về việc phong chức, Tờ báo nhà nước Global Times đưa tin hôm thứ Sáu.

“Trung Quốc luôn luôn chân thành trong việc cải thiện quan hệ với Vatican và đã tiếp tục nỗ lực đi đến mục đích này. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với Vatican … Chúng tôi hy vọng Vatican có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc cải thiện các mối quan hệ,” Hong Lei, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, cho biết.

Phản ứng của chính phủ cho thấy họ vẫn không muốn từ bỏ quyền kiểm soát việc phong chức cho Vatican sau các tháng đàm phán, ông Joseph Cheng Yu-shek, giáo sư Công giáo của Khoa khoa học chính trị tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết.

“Một mặt, bạn chỉ có thể nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không sẵn sàng nhượng bộ,” ông nói với ucanews.com. “Nhưng điều này cũng rất điển hình trong chiến lược đàm phán của Trung Quốc, nó đặt ra những nguyên tắc nhất định, nó đặt ra một khuôn khổ nhất định: ‘xin vui lòng chấp nhận khuôn khổ của tôi và sau đó chúng ta nói chuyện.” Vì vậy, tôi sẽ nói điều này nhiều hơn là chỉ nói ‘không’. ”

Cheng nói thêm, số người Công giáo Trung Quốc đã gia tăng nhanh chóng trong những năm gần đây với hơn 20 triệu người, theo ước tính, có nghĩa là Vatican có cơ hội hơn để đạt được một thỏa thuận.

“The Vatican đang cố gắng để tiếp cận Trung Quốc, nhưng về cơ bản không có nhiều tiến bộ được thực hiện,” ông nói.

Vào tháng Hai năm ngoái, chính phủ cho biết sẽ sẵn sàng để phát triển quan hệ nếu Vatican cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và “hạn chế can thiệp” vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Trung Quốc và Vatican bắt đầu cuộc đàm phán vào năm ngoái nhằm giải quyết các bất đồng bao gồm quá trình phong chức.

Trong những tuần gần đây, các dấu hiệu cho thấy Vatican dường như sẵn sàng thỏa thuận về việc phong chức giám mục đã dẫn đến việc bị Hồng y Zen Ze-kiun chỉ trích, người có ảnh hưởng đáng kể đối với người Công giáo ở Hồng Kông sau khi nghỉ hưu cách đây sáu năm.

Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Corriere della Sera của Ý hôm thứ Tư, Hồng y Zen cáo buộc Vatican về việc quá sẵn sàng thỏa thuận với một chính phủ cứng rắn mà Vatican biết rất ít.

“Bắc Kinh không muốn đối thoại”, ngài nói. “Các đại biểu của họ đặt một tài liệu trên bàn để ký và người của chúng ta không có khả năng hoặc sức mạnh để thực hiện các đề nghị khác nhau. Chúng ta có muốn hy sinh sự việc đề cử và phong chức các giám mục cho một cuộc đối thoại giả đò hay không? “
March 17, 2015
ucanews.com reporter, Beijing
Trung Quốc “Nhún Vai” Với Vatican Về Thỏa Thuận Phong Chức Giám Mục Reviewed by Unknown on 3/19/2015 Rating: 5 Phát ngôn viên của Vatican cho biết Vatican sẵn sàng thỏa thuận về việc phong chức giám mục tại Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn trên ...

Không có nhận xét nào: