Đi Đòi Đất Bị Tù Vì Điều 258 BLHS - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
21 tháng 4, 2015

Đi Đòi Đất Bị Tù Vì Điều 258 BLHS

GNsP (21.04.2015) – Bà Phan Thị Hạnh, sinh năm 1956, ngụ tại thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, là vợ ông Đỗ Đình Dũ, sinh năm 1959. Ông Dũ bị Công an Quận Cẩm Lệ bắt tạm giam ngày 25/06/2014 theo khoản 2 Điều 258 BLHS về tội“Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Trong khi đó, thực chất ông Dũ đi khiếu nại, tố cáo sai phạm của một số cán bộ không thực hiện đúng theo quy định pháp luật trong việc thực hiện bồi thường, bố trí đất tái định cư cho người dân trong vùng quy hoạch dự án khu D – khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ (trong đó bao gồm đất đai, nhà cửa của ông Dũ, của gia đình ông Dũ và người thân của ông).

Bà Phan Thị Hạnh tường trình đầu đuôi sự việc như sau trong Đơn kêu oan lần 3, đề ngày 20/4/2015:
Vào năm 2008, khi thực hiện quy hoạch đại gia đình bà Hồ Thị Chơi (mẹ ruột ông Dũ) gồm 7 hộ (trong đó có gia đình ông Dũ) tại xóm Nhơn Hòa, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng, cán bộ đo thiếu diện tích, sai quy chuẩn, áp giá đền bù không đúng quyết định hiện hành,...Ông Dũ được gia đình ủy quyền làm đơn kiến nghị, khiếu nại, khởi kiện.

Đến năm 2011, khu vực quy hoạch đất đai, nhà cửa của gia đình ông Dũ được sát nhập vào phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TPĐN. Sau khi ông Dũ khiếu nại, tố cáo, Ban GTĐB (giải toả đền bù) đã hơn 8 lần hủy quyết định thu hồi đất sai để thay thế các quyết định thu hồi đất mới kéo dài gần 7 năm từ năm 2008 đến năm 2014, từ UBND huyện Hòa Vang chuyển sang UBND quận Cẩm Lệ thế nhưng các quyết định thu hồi đất mới của Ban GTĐB vẫn chưa thực hiện việc bồi thường, bố trí đất tái định cư theo đúng quy định pháp luật.

Mặc dù các cơ quan có thẩm quyền chưa giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của ông Dũ theo đúng quy định pháp luật nhưng đất đai nhà cửa của đại gia đình con cháu bà Hồ Thị Chơi đã bị ông Võ Văn Thương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ ban hành quyết định kiểm định bắt buộc vào ngày 09/01/2014. Ông Dũ kiến nghị và đề nghị kiểm định bình thường vào ngày 08/01/2014. Sau khi kiểm định bình thường xong, hơn 5 tháng sau vẫn chưa có quyết định bồi thường, bố trí đất tái định cư.

Đến ngày 13/06/2014, ông Dũ làm đơn kiến nghị về việc đền bù nhỏ giọt, thiếu công khai minh bạch đất tái định cư, kéo dài quy hoạch.

Một tuần sau, ngày 20/06/2014, hai cán bộ của Ban GTĐB điện thoại cho ông Dũ và ông Quốc (em ruột ông Dũ) đến nhận bàn giao đất tái định cư, giao cho ông Dũ và ông Quốc 7 bộ hồ sơ trống chưa ghi thông tin gì, yêu cầu ký nhận vào. Khi ký nhận, ông Dũ và ông Quốc ghi thực trạng lô đất được bàn giao vào là: "chưa có đường nhựa, chưa lót lề, chưa có ô bêtông trồng cây xanh, chưa đủ đất mặt bằng, cống sau bị hỏng, ... " vào trong hồ sơ bàn giao đất thì 2 cán bộ này nói ghi như vậy thì không bàn giao đất nữa và bỏ ra về. Ông Dũ yêu cầu lập biên bản về lý do không bàn giao đất nhưng 2 cán bộ này không làm. Hai bên xảy ra giằng co, ông Dũ không cho 2 cán bộ này về khi chưa lập biên bản, sự việc này làm náo động đến công an phường Hòa Xuân, công an quận Cẩm Lệ, công an xã Hòa Phước, công an huyện Hòa Vang, công an TPĐN, Ban GTĐB, ...và kéo dài từ 8g49 đến 15g30 thì 2 cán bộ này mới chịu lập biên bản.

Ngày 24/06/2014, ông Dũ làm đơn khiếu nại về việc “bắt quả tang 2 cán bộ quy hoạch biến tướng” gởi công an quận Cẩm Lệ.

Ngày 25/06/2014, điều tra viên Trần Công Nhân gọi điện thoại mời ông Dũ đến UBND xã Hòa Phước để gặp ông Trương Văn Thanh - Phó thủ trưởng cơ quan ANĐT CATPĐN đi công tác ghé Hòa Phước làm việc lần 2 với ông Dũ cho tiện (vì ngày 21/05/2014 ông Trương Văn Thanh đã làm việc với ông Dũ tại trụ sở CATPĐN về việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của ông Dũ tồn đọng kéo dài trong thời gian qua). Khi ông Dũ vừa ra đến phòng làm việc của công an xã Hòa Phước thì bị công an quận Cẩm Lệ đọc lệnh bắt và áp tải về nhà, khám xét thu giữ toàn bộ hồ sơ khiếu nại tố cáo của ông.

Ông Dũ bị bắt tạm giam 90 ngày về tội: “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”. Hết thời hạn tạm giam 90 ngày, cơ quan điều tra vẫn chưa đủ chứng cứ để buộc tội ông Dũ. Ngày 19/09/2014, VKS quận Cẩm Lệ ra quyết định gia hạn thêm 2 tháng. Sau đó, TAND quận Cẩm Lệ ra quyết định gia hạn thêm 41 ngày nữa. Đến ngày 04/12/2014, TAND quận Cẩm Lệ ra quyết định đưa vụ án ông Đỗ Đình Dũ ra xét xử công khai vào lúc 8 giờ ngày 15/12/2014.

Sáng ngày 15/12/2014, than nhân ông Dũ đến tham dự phiên tòa công khai nhưng cổng tòa đóng kín, lực lượng công an chặn lại không cho ai vào. Đến giờ xét xử, ông Dũ không thấy dân và người nhà vào nên đã la to: “Nhân dân ở đâu? Người nhà tôi đâu? Xét xử công khai mà sao không cho ai vào? Nếu vậy thì yêu cầu tòa đổi thành quyết định xét xử kín đi,…”.

Bên ngoài cổng tòa, nhân dân và người nhà vô cùng phẫn nộ, gào khóc thảm thiết thì lực lượng công an chỉ cho 8 người nhà vào (gồm vợ con và 3 người em ruột). Còn số đông anh chị em ruột khác và nhân dân buộc phải đứng bên ngoài cổng Tòa để theo dõi, nhưng Tòa không mở loa?!...

Phiên tòa diễn ra chỉ có duy nhất ông Dũ cùng vị luật sư bào chữa là ông Nguyễn Văn Phước (thuộc văn phòng luật sư Huế), không có người bị hại, không có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Mặc dù ông Huỳnh Phương Đông, đại diện VKSND quận Cẩm Lệ không chứng minh được Ông Dũ xúi giục, kích động ai, chứng cứ nào chứng minh ông Dũ vu khống, xuyên tạc, sai sự thật, hành vi của ông Dũ đã xâm phạm lợi ích gì, đã gây ra hậu quả nghiêm trọng xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cá nhân, tổ chức, cơ quan nào, định tính, định lượng ra sao...nhưng cuối cùng Chánh án Lê Tự Sinh vẫn tuyên ông Dũ 3 năm tù giam.

Ông Đỗ Đình Dũ đã làm Đơn kháng cáo, gia đình làm Đơn kêu oan gởi đến các cơ quan có thẩm quyền. Nội dung trong Kết luận điều tra, Cáo trạng, Bản án hình sự sơ thẩm ngày 15/12/2014, đều cho rằng ông Dũ xúi giục, ép buộc, kích động dân khởi kiện. Thế nhưng gia đình ông Dũ đã đến những người có tên trong vụ án và được họ ký nhận rằng vì nhà cửa đất đai của họ bị quy hoạch mà không được bồi thường thỏa đáng theo đúng quy định pháp luật nên họ đã đến nhờ ông Dũ giúp họ, ông Dũ không hề xúi giục, ép buộc hay kích động dân như trong cáo trạng đã nêu.

Phiên tòa phúc thẩm diễn ra ngày 19/03/2015 vẫn không cho dân vào tham dự, chỉ cho 14 người thân trong gia đình ông Dũ vào và tuyên y án sơ thẩm 3 năm tù giam.

Chúng tôi sẽ nghiên cứu hồ sơ vụ việc và có ý kiến.
Đi Đòi Đất Bị Tù Vì Điều 258 BLHS Reviewed by Unknown on 4/21/2015 Rating: 5 GNsP (21.04.2015) – Bà Phan Thị Hạnh, sinh năm 1956, ngụ tại thôn Nhơn Thọ 2, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, là...

Không có nhận xét nào: