'TQ Dùng Màn Diễn Để Xoa Dịu Ông Trọng' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
12 tháng 4, 2015

'TQ Dùng Màn Diễn Để Xoa Dịu Ông Trọng'

BBC: Giáo sư Tương Lai cho rằng vụ lãnh đạo Trung Quốc tiếp đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tuần này chỉ là một màn diễn đầy toan tính.

Theo nguyên thành viên tổ tư vấn chính phủ Việt Nam thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt và nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, thì Trung Quốc đã thay đổi thái độ với Việt Nam khi thấy phía Hoa Kỳ đã ngỏ lời mời ông Nguyễn Phú Trọng sang thăm nước này.

Ông Tập Cận Bình đã từ bỏ thái độ 'trịch thượng' mà trước đây được cho là đã từ chối không tiếp Tổng Bí thư Việt Nam khi xảy ra vụ tranh chấp do Giàn khoan HD-981 gây ra khi được hạ đặt trong phần lãnh hải mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.


"Sớm nắng, chiều mưa và tráo trở là đặc điểm của ngoại giao Trung Quốc," Giáo sư Tương Lai nói.

"Kỳ này Tập Cận Bình đón Nguyễn Phú Trọng trọng thị như thế nhằm ý đồ gì?

"Nhằm ý đồ xoa dịu Việt Nam, bởi vì nếu như Việt Nam không tìm thấy được chỗ dựa ở Trung Quốc, thì ngay những kẻ hèn yếu nhất, muốn bám chân Trung Quốc nhất, cũng không thể chung thành với Trung Quốc được.

"Vì họ sẽ bị cô lập trước thế giới, mà trước hết là cô lập trong nhân dân và trước hết nữa là cô lập trong đảng, trước hết nữa là cô lập ngay trong Ban chấp hành Trung ương.

"Cho nên Tập Cận Bình muốn nhân dịp này để đề cao Nguyễn Phú Trọng, để đề cao xu hướng thân Trung Quốc.

"Thì vẫn có lợi, có lợi hơn là ngả sang phía Mỹ, khi mà Hoa Kỳ đang xoay trục sang châu Á," nguyên Viện trưởng Viện Xã hội học, nay thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam nói với BBC hôm 11/4/2015.

Mời quý vị đón theo dõi phần hai và cũng là phần cuối của cuộc trao đổi của BBC với GS Tương Lai trong phần nghe xem của chúng tôi tới đây.
'TQ Dùng Màn Diễn Để Xoa Dịu Ông Trọng' Reviewed by Unknown on 4/12/2015 Rating: 5 BBC: Giáo sư Tương Lai cho rằng vụ lãnh đạo Trung Quốc tiếp đón Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tuần này chỉ là một ...

Không có nhận xét nào: