Trại Giam Xuyên Mộc Trả Lời Việc Không Được Gặp Thân Nhân Của TNLT Đặng Xuân Diệu - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 4, 2015

Trại Giam Xuyên Mộc Trả Lời Việc Không Được Gặp Thân Nhân Của TNLT Đặng Xuân Diệu

Chiều tối 29/4/2015, anh Đặng Xuân Hà - thân nhân của tù nhân lương tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu cho biết vừa nhận được văn bản số 89/CV-TGXM của trại giam Xuyên Mộc – tổng cục VIII. Trong văn bản trả lời những việc liên quan đến tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu, hiện đang thi hành án tại trại giam Xuyên Mộc – Vũng Tàu.

Trại giam Xuyên Mộc đã trả lời lý do vì sao trong suốt thời gian kể từ khi Đặng Xuân Diệu chuyển đến trại giam không được gặp người thân gia đình. Cán bộ trại giam Xuyên Mộc đã căn cứ vào điều 46 của luật Thi Hành Án Hình Sự năm 2010; Điều 6 thông tư số 46/2011/TT-BCA ngày 30/06/2011 của bộ trưởng công an quy định về việc phạm nhân gặp thân nhân: “Khi gặp thân nhân, phạm nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành nội quy trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, nội quy nhà thăm gặp và tuân theo sự hướng dẫn của cán bộ làm nhiệm vụ tổ chức thăm gặp. Trước khi gặp thân nhân, phạm nhân phải vệ sinh sạch sẽ, phải mặc quần áo dài đã được phát và đi giày hoặc dép. Trường hợp phạm nhân mới đến chấp hành án, chưa được phát quần áo thì được cho mượn quần áo hoặc mặc quần áo dài thường (nếu có), nhưng phải đóng dấu theo quy định.”

Đặng Xuân Diệu bị bắt vào ngày 30/07/2011 với tội danh bị cáo buộc “Âm mưu hoạt động lật đổ chính quyền” theo điều 79 bộ Luật Hình Sự. Bị Toà Án Nhân Dân tỉnh Nghệ An tuyên án 13 năm tù giam và 5 năm quản chế tại địa phương. Toà ÁnTối Cao Hà Nội không chấp nhận đơn kháng án của anh, sau khi TAND tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vào ngày 08-09/01/2013. Trước toà, tù nhân lương tâm Đặng Xuân Diệu luôn kêu oan, không nhận tội mà toà đã cáo buộc.

Anh Đặng Xuân Diệu không nhận tội, nên anh đã không chấp nhận mặc áo phạm nhân mà trại đã đóng giấu. Vì vậy, trại giam Xuyên Mộc đã căn cứ vào những điều luật trên không cho anh Diệu được gặp người thân.

Trong văn bản của trại giam Xuyên Mộc gửi về còn nói việc Đặng Xuân Diệu tuyệt thực là dối trá, bịa đặt, xuyên tạc sự thật của các đối tượng xấu. Trại giam Xuyên Mộc nói rằng: “Đặng Xuân Diệu và các tù nhân khác vẫn nhận khẩu phần ăn đúng quy định, được mua hàng căng tin, ngoài ra còn trồng rau xanh để cải thiện bữa ăn hàng ngày. Trại giam còn cử cán bộ y tế khám sức khoẻ thường xuyên cho Đặng Xuân Diệu.”

Anh Đặng Xuân Hà cho phóng viên SBTN biết: “Hơn 4 năm lao tù, Đặng Xuân Diệu đã nhiều lần tuyệt thực, bị biệt giam nên sức khoẻ bị suy kiệt nghiêm trọng. Chính những tù nhân ở cùng trại với Diệu, sau khi được tự do cho người nhà biết thông tin về tình hình sức khoẻ của Diệu.”

Đặng Xuân Diệu lúc đang ở Trại 5 – Thanh Hoá đã suy kiệt. Vào ngày 22/10/2014, gia đình và các nhà hoạt động dân chủ đã tập trung trước K3 – Trại giam số 5 – Thanh Hoá để yêu cầu xác minh tình trạng sống chết của TNLT Đặng Xuân Diệu sau hơn 30 ngày tuyệt thực. Anh Đặng Xuân Hà nói: “Hôm đó trại giam không cho người nhà gặp Đặng Xuân Diệu nhưng đã cho 2 người kẹp nách 2 bên dìu Diệu ra. Họ để Diệu đứng cách xa hơn 100m để gia đình thấy là Diệu vẫn còn sống.”

Vào ngày 09 tháng 12 năm 2014, Đặng Xuân Diệu bị di lý từ Thanh Hoá đến trại giam Xuyên Mộc – Vũng Tàu. Tại đây, TNLT Đặng Xuân Diệu tiếp tục đấu tranh để đòi quyền lợi chính đáng của bản thân cũng như quyền lợi của các tù nhân khác.

Theo thông tin mà phóng viên SBTN nhận được từ người thân của TNLT Đinh Nguyên Kha cho biết: “Thời gian gần đây, Đặng Xuân Diệu và Đinh Nguyên Kha ở trại giam Xuyên Mộc đã tuyệt thực để phản đối việc làm sai trái của các cán bộ trại giam.”

Như vậy, việc cán bộ trại giam Xuyên Mộc nói Đặng Xuân Diệu không tuyệt thực và sức khoẻ trong trạng thái bình thường là hoàn toàn không chính xác.

Anh Đặng Xuân Hà cho biết: “Gia đình cũng không biết sức khoẻ và tình hình hiện giờ của Diệu như thế nào. Kể từ khi bị bắt đến giờ thì gia đình chưa một lần được thăm gặp. Chính vì thế mà gia đình rất lo lắng về suy an nguy tính mạng của Diệu. Gia đình sẽ tiếp tục kêu oan và tìm mọi cách để được gặp Diệu trong thời gian sớm nhất”

Sau gần 4 năm, gia đình đã gửi không biết bao nhiêu lá đơn cho những trại đã từng giam giữ Đặng Xuân Diệu, nhưng chưa 1 lần được nhận văn bản trả lời. Ít nhất, trại giam Xuyên Mộc cũng đã "ngó ngàng" đến đề nghị của thân nhân tù nhân.



 
Nguồn: SBTN, FB Trương Minh Tam, TNCG
Trại Giam Xuyên Mộc Trả Lời Việc Không Được Gặp Thân Nhân Của TNLT Đặng Xuân Diệu Reviewed by Unknown on 4/30/2015 Rating: 5 Chiều tối 29/4/2015, anh Đặng Xuân Hà - thân nhân của tù nhân lương tâm (TNLT) Đặng Xuân Diệu cho biết vừa nhận được văn bản số 89/CV-TGX...

Không có nhận xét nào: