'Đà Nẵng Tháng 4/1975: Xác Người La Liệt' - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 5, 2015

'Đà Nẵng Tháng 4/1975: Xác Người La Liệt'

BBC: Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, người đã có mặt tại Gia Định, Sài Gòn vào đúng ngày 30/4/1975, nói rằng trong hành trình đi cùng Chiến dịch Hồ Chí Minh, từ Huế tới Đà Nẵng, Nha Trang tới Sài Gòn, nhóm của bà đã chứng kiến và quay được những thước phim “không thể nào độc đáo hơn trong một cuộc chiến tranh”.

“Ngày 23/3/1975, tôi cùng năm người quay phim và một chiếc xe ô tô lên đường,” cựu phóng viên chiến trường kể với BBC Tiếng Việt.

“[Chúng tôi] ở Huế được ba ngày thì Bộ Chỉ huy Quân sự bảo cấp tốc vào Đà Nẵng để quay cảnh giải phóng Đà Nẵng.”

“Khi qua đèo Hải Vân, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng ghê gớm chưa từng thấy. Xác người la liệt dọc đường lên trên đèo cao. Xác người nằm vòng quanh, cả rơi xuống vực… Xe quân sự, xe dân sự rải rác trên đường đi."

"Một bên là xác xe hơi dân sự, xe hơi quân sự, xác người chồng chất. Một bên là dòng người đi bộ từ đèo Hải Vân đi xuống. Nghe nói Huế đã giải phóng, một dòng người dân khi đó chạy về Huế.”

“Chúng tôi ở Đà Nẵng ba ngày. Ra bãi Tiên Sa thấy va li quần áo đồ đạc, nhất là quần áo quân đội của Sài Gòn cũ, vứt la liệt. Cảnh tượng rất đau lòng. Qua cầu tàu đi ra biển, chỗ ra Hạm Đội 7 ngày xưa, [thấy] rất nhiều xác trẻ em, phụ nữ.”

"Hỏi ra thì được biết những người đó chạy mong ra được Hạm Đội 7 để di tản. Được nửa chừng có thể chìm tàu hoặc vì lý do gì khác mà rớt xuống, xác chết la liệt.”

Bà cũng kể về cảm xúc cá nhân khi về tới thành phố quê hương và được gặp người thân tại Huế sau hàng chục năm xa cách, về những ấn tượng đầu tiên của một người đã trải qua nhiều năm sống ở miền Bắc trước đô thị Sài Gòn thịnh vượng.

Chỉ ngày đầu tiên vào đến cửa ngõ Sài Gòn và trọ trong một nhà dân, bà Xuân Phượng đã cảm thấy, so với miền Bắc 'thiếu thốn đủ bề' thì Sài Gòn 'hẳn phải văn minh lắm'.

Ngày 30/4/1975, nhóm phóng viên của bà Nguyễn Thị Xuân Phượng cùng một số phóng viên từ miền Bắc vào đã tiếp quản Đài Truyền hình Sài Gòn.


Video do phóng viên Hồng Nga của BBC Tiếng Việt thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng Tư 2015.
'Đà Nẵng Tháng 4/1975: Xác Người La Liệt' Reviewed by Unknown on 5/01/2015 Rating: 5 BBC: Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng, người đã có mặt tại Gia Định, Sài Gòn vào đúng ngày 30/4/1975, nói rằng trong hành trình đi cùng Chiến ...

Không có nhận xét nào: