Hoa Kỳ Thúc Giục Việt Nam Trả Tự Do Cho Tạ Phong Tần - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
1 tháng 5, 2015

Hoa Kỳ Thúc Giục Việt Nam Trả Tự Do Cho Tạ Phong Tần

Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, một nhà báo tự do và blogger nổi tiếng bị cầm tù vì viết bình luận thời sự đả kích chế độ độc tài.

Nhân dịp ngày Tự Do Báo Chí Thế Giới 5-3 sắp đến, Bộ Ngoại Giao nêu tên 12 nhà báo, bloggers nổi tiếng trên thế giới đang bị một số nhà cầm quyền độc tài bỏ tù chỉ vì người ta sử dụng quyền tự do ngôn luận để bầy tỏ ý kiến cá nhân trước các vấn đề liên quan đến thời sự của quốc gia.

Một trong những người được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nêu tên và yêu cầu phải trả tự do năm nay là bà Tạ Phong Tần của Việt Nam, hiện đang bị giam giữ tại nhà tù tỉnh Thanh Hóa với bản án 10 năm tù.

Trong cuộc họp báo và vận động trả tự do cho các nhà báo, bloggers đang bị cầm tù, ông Jeff Rathke, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 28/4/2015 kêu gọi nhà cầm quyền CSVN “trả tự do ngay lập tức” cho bà Tạ Phogn Tần và “để cho tất cả mọi người Việt Nam tự do diễn đạt quan điểm chính trị cả trên internet cũng như trong các sinh hoạt thông tin báo chí khác”.

Ông Rathke nhắc lại rằng năm 2013, bà Tạ Phong Tần từng được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vinh danh là một trong 10 người phụ nữ can đảm trên thế giới nhân Ngày Phụ Nữ Quốc Tế 8 Tháng Ba.

Hồi Tháng Ba vừa qua, Tổ chức Bảo vệ Ký Giả Quốc Tế (CPJ) cũng đã kêu gọi chế độ Hà Nội trả tự do cho bà trong chiến dịch “Tháo còng báo chí”.

Chiến dịch “Tháo còng báo chí” của tổ chức CPJ có sự hợp tác của phân khoa báo chí đại học tiểu bang Maryland. Sinh viên đã vẽ kiểu, sản xuất và bán các vòng đeo tay mang tên các nhà báo bị cầm tù nói trên cũng như đã mở chiến dịch vận động tài chính để thực hiện dự án này. Toàn bộ số tiền thu được sẽ bỏ vào quỹ của tổ chức vô vị lợi CPJ.

Bà Tạ Phong Tần, năm nay 46 tuổi, bị nhà cầm quyền bắt giam từ Tháng 9-2011 và kết án 10 năm tù với quy chụp “Tuyên truyền chống nhà nước” trong phiên tòa ngày 24/9/2012 cùng một vụ với nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, và nhà báo tự do Phan Thanh Hải, bút danh Anhbasaigon. Cả ba bị cáo buộc là các thành viên sáng lập tổ chức “Câu lạc bộ Nhà báo Tự do” phổ biến các bài viết chống phá chế độ, đòi hỏi tự do ngôn luận.

Phan Thanh Hải bị kết án 4 năm tù và 3 năm quản chế nhưng được thả ngày 1/9/2013. Bogger Điếu Cày bị kết án 12 năm tù nhưng được thả ra theo áp lực của chính phủ Hoa Kỳ, bị trục xuất ra khỏi Việt Nam và đến Mỹ ngày 21/10/2014. Chỉ còn bà Tạ Phong Tần vẫn bị giam giữ.

Bà Tần đã bị chuyển qua ba nhà tù khác nhau từ Bình Dương, Đồng Nai đến Thanh Hóa. Bà đã tuyệt thực nhiều lần phản đối sự đối xử ác nghiệt và trái luật của cai tù CSVN.

Việc nhà cầm quyền Việt Nanm kết án bà Tạ Phong Tần, ông Nguyễn Văn Hải và ông Phan Thanh Hải không những đã bị chính phủ Hoa Kỳ, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đả kích mạnh mẽ, mà còn bị Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án.

Năm 2011 bà Tạ PhongTần cũng đã cùng 7 nhà đấu tranh dân chủ khác được tổ chức Theo Dõi Nhân Quyền (Human Rights Watch) trao tặng giải thưởng nhân quyền Hellman Hammmett. (TN)
Hoa Kỳ Thúc Giục Việt Nam Trả Tự Do Cho Tạ Phong Tần Reviewed by Unknown on 5/01/2015 Rating: 5 Hoa Kỳ kêu gọi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho bà Tạ Phong Tần, một nhà báo tự do và blogger nổi tiếng bị cầm tù vì viết bình luận thời ...

Không có nhận xét nào: