Phản Hồi Về Dự Thảo Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo

Gia Minh: Hình: Hội Đồng Giám Mục Việt Nam họp Hội nghị thường niên kỳ II-2012 tại Tòa giám mục Thanh Hóa, từ ngày 8 đến 12 tháng 10 năm 2012. Courtesy HĐGMVN

Dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng Tôn giáo được Bộ Nội Vụ và Ban Tôn giáo Chính phủ chuyển đến cho các tôn giáo trong nước xem và góp ý. Cho đến lúc này, Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như hai tòa giám mục Bắc Ninh và Kontum chính thức có phản hồi với chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ban Tôn giáo Chính phủ về dự thảo luật đó.


Phản hồi

Nhận định và góp ý của Hội đồng Giám mục Việt Nam do đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, tổng thư ký, thay mặt Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam ký ngày 4 tháng 5, đưa ra nhận định nói rõ ‘Nhìn chung, bản Dự Thảo 4 đi ngược lại với quyền tự do vế tín ngưỡng và tôn giáo, gây lo ngại nhiều hơn là đem lại sự bình an cho mọi người.

Sau khi nêu ra 14 chi tiết về bản dự thảo nhận được, Hội Đồng Giám mục Việt Nam có ba kiến nghị: thứ nhất là“Không đồng ý Dự thảo Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; thứ hai đề nghị soạn lại một bản Dự thảo khác phù hợp với xu thế tự do, dân chủ và mang tầm vóc của xã hội tiến bộ và điểm thứ ba là bản dự thảo mới phải được tham khảo ý kiến từ các tổ chức tôn giáo; đặt biệt các tổ chức tôn giáo phải được công nhận tư cách pháp nhân và được pháp luật bảo vệ.”

Vào ngày 28 tháng tư, Tòa Giám mục Kontum cũng có thư gửi cho ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc hội Việt Nam và ông Phạm Dũng, trưởng ban Tôn giáo Chính phủ. Bức thư cho biết thời gian nhận được dự thảo để góp ý đến ngày 5 tháng 5 là quá gấp vì theo thư của Tòa Giám mục Kontum thì trong vòng 13 ngày không thể có góp ý cho một dự thảo luật được cho là quan trọng như thế. Nhất là trong tình hình mà Tòa Giám Mục Kontum nhận định là đang đứng trước họa xâm lăng của Phương Bắc như hiện nay. Trong khi đó theo tư của cơ quan chức năng Việt Nam thì đến hạn ngày 5 tháng 5 mà không nhận được văn bản góp ý tức được hiểu đã đồng ý với dự thảo luật.

Tòa Giám mục Kom tum do hai đức cha Trần Thanh Chung và Hoàng Đức Oanh đại diện ký tên vào thư trả lời như vừa nêu cũng đưa ra 7 ý kiến đối với bản dự thảo 4; đồng thời có 2 kiến nghị là ‘hoãn biểu quyết Luật Tín ngưỡng, tôn giáo; dồn toàn lực đất nước vào việc chống ngoại bang Phương Bắc đang lấn chiếm đất, biển của Việt Nam’. Kiến nghị thứ hai của Tòa Giám mục Kontum là cần cho người dân biết rõ về Thỏa hiệp Thành Đô năm 1990 mà nhiều người dân muốn được rõ.

Tòa Giám Mục Bắc Ninh vào ngày 30 tháng tư vừa qua cũng gửi cho Bộ Nội vụ- Ban Tôn giáo ‘Nhận định và góp ý về Dự thảo Luật Tín Ngưỡng, tôn giáo’.

Nhận định của Tòa Giám mục Bắc Ninh do linh mục Tổng đại diện Giuse Nguyễn Đức Hiểu ký tên thay mặt giáo phận nêu rõ ‘Theo nhiều nước tiên tiến trên thế giới, những văn bản qui phạm pháp luật sinh ra nhằm ngăn chặn những người thực thi pháp luật lạm dụng quyền đối với người dâ; nhưng nhìn nhận cách khách quan, những điều nêu trong Dự thảo 4 muốn tái lập cơ chế Xin-Cho trong các sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo. Cơ chế Xin-Cho biến quyền tự do của con người thành những thứ quyền Nhà nước nắm trong tay và ban lại cho người dân qua những thủ tục cấp phép”.

Tòa Giám mục Bắc Ninh đưa ra 7 đề nghị. Trong đó đề nghị các tôn giáo và chức sắc được hưởng quyền bình đẳng trước pháp luật; quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo phải được pháp luật bảo vệ chứ không phải bảo hộ. Một điểm được nêu ra nữa là hai chương X và XI của Dự thảo 4 tự mâu thuẫn với điều 2 trong Dự thảo cũng như trong Hiến pháp năm 1992, sửa đổi năm 2013 của Việt Nam.

Thực tế

Vấn đề Xin- Cho trong lĩnh vực tôn giáo mà Tòa Giám mục Bắc Ninh nêu ra được mục sư A Đảo, thuộc hội thánh Tin Lành tư gia có tên Đấng Christ Việt Nam, hiện sinh sống tại huyện Sa Thầy tỉnh Kon Tum cho biết:

“Về sinh hoạt, họ bắt chúng tôi phải đăng ký hằng năm nhưng chúng tôi nói bên Ban Tôn giáo nói chỉ đăng ký duy nhất lần đầu tiên thì sẽ được ‘đời đời’. Thế nhưng trong thôn làng, xã, tỉnh Kon Tum thì họ không cho phép nói rằng Trung ương khác, dưới tỉnh, huyện, làng khác.

Họ vẫn cứ nói như vậy và bắt chúng tôi cho con số từng người ,chúng tôi không chịu. Vì năm ngoái chúng tôi khai từng người trong làng Ya Khiên, xã Rờ kơi này; chính quyền biết và họ đi hù dọa hay lừa bảo anh em tín hữu bỏ đạo Tin Lành thì chính quyền sẽ đầu tư xây nhà, được chế độ này, chế độ nọ.”

Ý kiến chức sắc
LM Đinh Hữu Thoại, LM Phạm Trung Thành
và TS Phạm Công Thuận

Linh mục Đinh Hữu Thoại, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế ở Sài Gòn, cũng nói đến vấn đề luật pháp mà chính quyền Việt Nam áp dụng đối với các tôn giáo trong nước lâu nay:

“Thực tế bản chất của cộng sản là vẫn muốn tìm cách triệt hạ các tôn giáo, bằng chứng là những ông trưởng ban Tôn giáo Chính phủ đều từ công an đưa qua. Như vậy họ đặt tôn giáo vào đối tượng gọi là ‘nguy hiểm đến an ninh quốc gia’. Với quan niệm ngay từ đầu như vậy thì không thể nào có tự do tôn giáo. Cái nhìn của nhà cầm quyền về tôn giáo vẫn còn sai lệch như vậy. Họ rất sai lệch khi mà đặt trưởng ban tôn giáo là một công an. Thứ hai, việc quản lý tôn giáo lại giao cho những người không biết gì về tôn giáo. Đó là sai lầm thứ hai dẫn đến việc họ tìm cách hạn chế chứ đâu có giúp cho quyền tự do tôn giáo được thể hiện; điều đó thể hiện qua ban tôn giáo các cấp và pháp luật.

Không cần thiết phải có một pháp luật nào khác về tôn giáo. Bởi vì khi ra một phát luật liên quan đến những người có tôn giáo, tức đã liệt họ vào một loại công dân khác rồi. Vì người có tôn giáo hay không có tôn giáo vẫn là công dân của một đất nước; nên chỉ bị chi phối bởi một luật chung, một luật duy nhất. Tại sao phải có thêm những luật về tôn giáo?”

Mục sư Nguyễn Hồng Quang thuộc giáo hội Mennonite độc lập cũng có ý kiến về những phát biểu lâu nay của cơ quan chức năng khi Hà Nội bị các tổ chức quốc tế nêu ra những vi phạm về quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân:

“Những người thay mặt chính phủ Việt Nam để nói về tự do tín ngưỡng, tôn giáo cũng có rất nhiều hạn chế. Ngay cả thủ tướng, chủ tịch nước, tổng bí thư muốn phát biểu điều gì cũng không phải theo tự do cá nhân của họ muốn phát biểu đâu. Họ phải nói những điều mà tập thể, đảng ủy, chi bộ cho phép và phải thông báo trước mới được đưa ra ngoài.

Dù những phát ngôn đó có xa lạ với cách nghe của cộng đồng nhân loại thế giới, họ vẫn phát biểu như thế: nói hoài, nói mãi, nói không hề thay đổi. Đơn cử như vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa, Trung Quốc đã xâm lược, chiếm quyền lợi ở Biển Đông của Việt Nam, chiếm lãnh hải và an toàn lãnh thổ của Việt Nam; nhưng rồi cách nói lâu nay là ‘cực lực lên án’ mà người trong nước nghe hoài, rất chán.”

Dự thảo lần thứ 4 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo do Bộ Nội vụ Việt Nam soạn thảo; theo những nhận định và góp ý vừa nêu thì dự thảo này không đáp ứng được yêu cầu của các tôn giáo hiện nay trong nước.
Theo: RFA - 5/5/2015
---------

Bối cảnh của những phản hồi dự thảo 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo

Thục Quyên
Cho đến hôm nay, ngày 5/05/2015, có vẻ chỉ có Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như hai tòa giám mục Bắc Ninh và Kontum mới chính thức có phản hồi với chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ban Tôn giáo Chính phủ về dự thảo thứ 4 Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo. (LuậtTNTG)
Trong thư đề ngày 28/04/2015 Toà Giám Mục Kontum đã tỏ sự bất bình, vì một vấn đề quan trọng như góp ý vào một dự thảo Luật gồm 71 điều, mà Ban Tôn giáo Chính phủ đòi hỏi phải được thực hiện trong vòng 13 ngày, (từ 22/04 đến 5/05/2015) với câu phủ đầu :
"Hết thời hạn trên, nếu không nhận được văn bản góp ý của Quý vị xin được hiểu là đã đồng ý với dự thảo Luật".
Và như vậy, thì ngày 5/05/2015 đã qua, nếu các tổ chức tôn giáo khác không gởi văn bản phê bình thì phải kết luận là dự thảo đã được đa số ủng hộ?

Lại một lần nữa, phải công nhận sở trường của nhà nước cộng sản Việt Nam: giăng những cái bẫy tuy thô thiển, ấu trĩ, nhưng rất hiệu nghiệm. Lần này con mồi đầu tiên sập bẫy nặng là cơ quan truyền tin RFI với bài " Hội đồng Giám Mục Việt Nam bác bỏ dự luật tôn giáo"(1) của ký giả Tú Anh.
Bỏ qua cái tựa đề hợm hĩnh thiếu hiểu biết, vì chính Hội đồng Giám Mục VN cũng chỉ viết là nhận định và góp ý, ký giả này đã đưa tin "Cách nay 13 hôm, chính phủ Việt Nam yêu cầu các chức sắc lãnh đạo tôn giáo cho biết ý kiến về «dự thảo luật tín ngưỡng tôn giáo» mà kỳ hạn sau cùng là hôm nay 05/05/2015" để đi đến kết luận "Phản ứng của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nói chung và của một số vị giám mục nói riêng được truyền thông quốc tế xem là can đảm". Không hiểu truyền thông quốc tế nào?

Rơi vào bẫy một cách thảm hại!
Vì chính phủ Việt Nam không hề gửi công văn về việc góp ý Dự thảo 4 Luật TNTG cho " các chức sắc lãnh đạo tôn giáo"!
Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ gửi công văn về việc góp ý đến những tổ chức tôn giáo có đăng ký với họ và được nhà nước công nhận!

Một chi tiết quan trọng vượt bực, cho thấy tính gian lận xảo quyệt của Ban Tôn giáo Chính phủ!

Từ năm 2004 với Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo và Nghị định về kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác tôn giáo thuộc ủy ban nhân dân các cấp, cũng như năm 2012 Nghị định 22, Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh Tín ngưỡng Tôn giáo, tinh vi hơn hẳn những Sắc lệnh Tôn giáo năm 1955 của Hồ Chí Minh, Nghị quyết Tôn giáo 1997 của Phạm văn Đồng, nhà nước Việt Nam đã bủa vây các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và xiết chặt rồi dùng một thủ tục hành chánh là "đăng ký" để loại hàng loạt các tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo ra ngoài vòng pháp luật. Để bây giờ những tổ chức đó đã không chính thức tồn tại thì làm gì có quyền được nhà nước mời góp ý vào Dự thảo Luật TNTG ?

Mọi cá nhân, tổ chức tín ngưỡng, tôn giáo nên chính thức có ý kiến về Dự thảo Luật
Sự thật là cho tới hôm nay, ngày 5/05/2015, trong số những tổ chức tôn giáo có đăng ký và được nhà nước công nhận, chỉ có Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng như hai tòa giám mục Bắc Ninh và Kontum mới chính thức có phản hồi với chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Ban Tôn giáo Chính phủ về dự thảo 4 Luật TNTG .

Đây là một hành động tự trọng và nhất là khôn ngoan.

Chấp nhận đội cái vòng kim cô tam bậc trên đầu, "đăng ký sinh hoạt tôn giáo", rồi "đăng ký hoạt động tôn giáo", đến "đăng ký tổ chức tôn giáo" thì chỉ còn là những nô lệ, những tay sai thấp hèn, nói chi đến chữ Tự Do? (2)

Hội đồng Giám mục VN lần này đã làm gương cho các tổ chức tôn giáo bạn, không vì đã "đăng ký" mà phải cúi đầu thần phục mọi sai xử của Ban Tôn giáo Chính phủ. Con đường của giáo hội Thiên chúa giáo Roma là một con đường uyển chuyển, không sợ "tiếp cận" với nhà cầm quyền vô thần cộng sản, nhưng không mất mình vì vài quyền lợi lặt vặt.

Trang nhà của Bộ Nội Vụ (3) đăng gia hạn thời gian góp ý là 16/04/2015 - 16/06/2015

Hy vọng tất cả những cá nhân, nhóm, tổ chức tín ngưỡng tôn giáo, không cần phải được mời góp ý, vẫn lên tiếng, với những thí dụ cụ thể, chứng minh cho thế giới thấy người dân Việt Nam đòi tự do tín ngưỡng - tôn giáo và làm chủ tình thế để buộc nhà cầm quyền phải tôn trọng quyền tự do tư tưởng, tự do lương tâm và tự do tôn giáo theo điều 18 của Công ước quốc tế về Quyền dân sự và Chính trị (ICCPR).

T.Q

 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét