Linh Địa Trại Gáo: Đại Lễ Mừng Kính Thánh Antôn (13/6/2015) - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
15 tháng 6, 2015

Linh Địa Trại Gáo: Đại Lễ Mừng Kính Thánh Antôn (13/6/2015)

Từ ngôi đền nhỏ bé kính thánh Antôn tại Linh địa Trại Gáo (Gx. Mỹ Yên) qua lời chuyển cầu của thánh nhân, biết bao ơn lành đã được tuôn đổ xuống cho những người đến đây kêu cầu bất kể giáo dân hay lương dân. Ngày 13/6 hằng năm, lễ kính thánh Antôn đã trở nên một ngày hội ngộ của tất cả những người tin vào sự chuyển cầu của vị thánh “hay làm phép lạ”.

Ngày 13/6 năm nay, theo sự thống kê từ ban tổ chức, đã có trên 50 ngàn người không phân biệt tôn giáo đã về với Linh địa Trại Gáo hành hương và mừng lễ. Đặc biệt, đối với những tín hữu Công giáo, thì hôm nay còn là ngày hành hương nhận Ơn Toàn xá trong Năm Thánh giáo phận Vinh. Thánh lễ được Đức cha Phaolô, Giám mục giáo phận chủ tế cùng với sự đồng tế của Đức cha Phụ tá Phêrô và đông đảo quý cha trong và ngoài giáo phận.

Có lẽ các bậc tiền nhân chẳng thể ngờ rằng, sau 117 năm kể từ khi ngôi đền kính thánh Antôn được xây dựng tại đây, Linh địa Trại Gáo lại trở nên nổi tiếng gần xa như vậy. Thánh Antôn đã thực sự trở nên một người cha, người thầy, người bạn lớn của tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo. Danh thơm tiếng tốt nơi đây không chỉ được loan truyền trong giáo phận Vinh mà còn khắp nơi trên đất nước Việt Nam và quốc tế. Để được như vậy, chắc chắn rằng tại nơi đây, Thánh nhân không chỉ làm dấu lạ mà còn để lại tấm gương chói ngời Đức ái và lòng nhiệt huyết rao truyền Tin Mừng của ngài. Nhờ lời chuyển cầu lên Thiên Chúa của thánh Antôn, Linh địa Trại Gáo trở nên trung tâm hành hương lớn nhất của giáo phận Vinh và là điểm đến của niềm tin, niềm hy vọng và tín thác vào lòng Chúa Xót Thương cho tất cả mọi người không phân biệt tôn giáo.

Tại đây, mỗi thứ ba hằng tuần đều có các thánh lễ dành cho khác hành hương, đặc biệt trong Năm Thánh mừng kỷ niệm 170 năm thành lập giáo phận Vinh, ngày thứ 3 hàng tuần tại đây còn là ngày hành hương nhận Ơn Toàn xá. Đối với mỗi người con giáo phận Vinh, không ai là không nhớ đến ngày lễ mừng kính thánh Antôn vào mỗi dịp 13/6 hằng năm. Ngày lễ này có một ý nghĩa trọng đại, mang tầm vóc to lớn và luôn được mong đợi. Đại lễ này trở thành ngày hội ngộ trong tâm tình tri ân và kết thân của bà con lương giáo.

Tối 12/6: Chương trình diễn nguyện với chủ đề “Khúc ca tạ ơn”

Ngay vào ngày áp lễ, 12/6/2015, khách hành hương bắt đầu đổ về với Trại Gáo. Vào buổi tối cùng ngày, chương trình diễn nguyện với chủ đề “Khúc Ca Tạ Ơn” đã được diễn ra hoành tráng và công phu. Ngày đại lễ năm nay được nằm trong Năm Thánh giáo phận Vinh, bởi đó, chủ đề của đêm diễn nguyện như một lời tạ ơn mà đoàn con cái Vinh dâng lên Thiên Chúa cùng Mẹ Maria quan thầy, và như một lời tri ân đến các bậc tiền nhân. Sau nữa chương trình diễn nguyện còn là lời cảm tạ mà tất cả mọi người dâng lên thánh Antôn vì ngài đã luôn chuyển cầu cho họ. Tuy chương trình diễn nguyện đã phải chậm lại gần 30 phút vì trời mưa, nhưng hầu như mọi người đều tin rằng, đó là một phép lạ khi sau đó khoảng 30 phút, trời quang mây tạnh, bầu khí trở nên mát mẻ lạ thường. Chính điều đó đã góp phần làm nên một đêm diễn nguyện thành công ngoài sự mong đợi.

Chương trình năm nay là một bữa tiệc tinh thần thịnh soạn mà ban tổ chức dành cho quý khách hành hương. Những khúc ca mượt mà, sâu lắng với chủ đề tạ ơn được thể hiện như đưa lòng người về với tâm tình tri ân. Những tiết mục độc đáo được thể hiện dưới sắc màu huyền ảo của sân khấu được đầu tư công phu và khá chuyên nghiệp đã tạo nên một đêm trình diễn nghệ thuật tâm linh đáng thưởng thức, đáng mong chờ. Sự góp mặt của linh mục Xuân Đường đến từ Dòng Chúa Cứu Thế, các ca sĩ Bảo Thy, Siu Black, Hồng Ân càng làm tăng thêm sự thu hút đặc biệt của chương trình, nhất là đối với các bạn trẻ. Đêm diễn nguyện đã thực sự lan tỏa tình liên đới sâu rộng, xóa nhòa tất cả khoảng cách và kéo mọi người lại gần nhau hơn.



Sáng 13/6: Đại lễ mừng kính thánh Antôn.

Mọi tâm tình tạ ơn được kết dệt vào sáng ngày 13/6/2015 với Thánh lễ cao điểm vào lúc 7h30 do Đức Giám mục Phaolô chủ tế. Đồng tế với ngài có Đức giám mục phụ tá Phêrô, quý cha trong và ngoài giáo phận. Sự hiệp dâng thánh lễ của đông đảo của quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ và khoảng hơn 50 ngàn người không kể lương giáo.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô đã chào mừng mọi người đã về với Linh địa Trại Gáo: “Linh địa Trại Gáo hân hoan được chào mừng một cộng đoàn thật đặc biệt đã về đây. Cộng đoàn đặc biệt đó bao gồm tất cả những người có chung niềm tin vào lời cầu bầu của thánh Antôn lên Thiên Chúa. Cộng đoàn đó không phân biệt tôn giáo, cho dù Công Giáo hay không Công Giáo”. Ngài cũng nhấn mạnh đến cuộc đời rao giảng Tin mừng và sống bác ái của Thánh Antôn để rồi mỗi người về đây sẽ cố gắng sống theo gương ngài trên con đường theo Chúa. Dựa trên những ý tưởng của ĐGH Phanxicô, Đức cha cũng đã đưa ra 4 điểm để mọi người cùng suy niệm, đó là: “Không gian lớn hơn thời gian, thực tại hơn ý tưởng, toàn thể lớn hơn thành phần và hiệp nhất lướt thắng xung đột”. Trong bối cảnh Năm Thánh giáo phận, ngài cũng mời gọi mọi người luôn biết sống chứng ta Tin mừng để làm chứng cho Chúa giữa trần gian, đó chính là cách báo đáp hồng ân Đức tin cách trọn vẹn nhất mà chúng ta dành Thiên Chúa và cho các bậc tiền nhân.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Tòa Thánh hưởng Ơn Toàn xá qua Đức cha Phaolô. Tiếp đó, ngài đã làm phép các ảnh tượng, nước, lá, tất cả những đồ dùng khác và chúc lành cho các thai phụ. Sau đó, Đức cha Phaolô đã ở lại trên lễ đài để gặp gỡ đoàn chiên từ khắp giáo phận Vinh.

Đại lễ khép lại trong ân sủng, niềm vui và bình an. Còn nhiều đoàn hành hương sẽ lại tiếp tục về với Linh địa này. Đền thánh Antôn sẽ mãi là chốn neo đậu của niềm tin, niềm hy vọng cho tất cả của những nguyện ước và tâm tình tri ân cảm tạ. Nơi đây xứng đáng được khắc vào tâm hồn mỗi người bằng tất cả sự trân quý, để rồi, nhờ lời cầu bầu của thánh Antôn, nhiều ơn lành sẽ được Thiên Chúa thông ban cho tất cả những ai tin tưởng cầu xin.

Jos. Trọng Tấn
Linh Địa Trại Gáo: Đại Lễ Mừng Kính Thánh Antôn (13/6/2015) Reviewed by Unknown on 6/15/2015 Rating: 5 Từ ngôi đền nhỏ bé kính thánh Antôn tại Linh địa Trại Gáo (Gx. Mỹ Yên) qua lời chuyển cầu của thánh nhân, biết bao ơn la...

Không có nhận xét nào: