Ngày 8 Tháng 7 Năm 2015 Xét Xử Vụ Án Ba Sàm.? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
24 tháng 6, 2015

Ngày 8 Tháng 7 Năm 2015 Xét Xử Vụ Án Ba Sàm.?

Người Buôn Gió: Hôm nay là gần hết tháng 6 năm 2015. Nếu như thông báo xét xử theo đúng thủ tục đến trước luật sư 15 ngày vào hôm nay. Thì ít cũng phải khoảng ngày 7 hay ngày 8 tháng 7 năm 2015 phiên toà mới được tiến hành.

Ở đây nói đến vụ án anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và cô Nguyễn Thị Minh Thuý.

Hai người này bị bắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2014. Đến ngày 13 tháng 5 năm 2014 cơ quan an ninh điều tra BCA ( ANĐTBCA ) quyết định khởi tố và tạm giam hai người này vì điều 258.

Đến ngày 30 tháng 10 năm 2014 ANĐTBCA mới hoàn tất bản kết luận điều tra.

Như vậy ANĐTBCA đã sử dụng gần như tối đa thời hạn mà họ có quyền trong việc giam giữ để điều tra. Theo như luật thì điều 258 nếu khoản 2 thì thời hạn điều tra không được quá 6 tháng.

Nực cười là khi ANĐTBCA đã dùng gần hết thời gian của mình, thì bản kết luận vụ án lẽ ra phải hoàn chỉnh, đầy đủ bằng chứng, vật chứng...để cho Viện Kiểm Sát và Toà án nhanh chóng xét xử. Thế nhưng cái cơ quan ANĐT đầy rẫy những tiến sĩ luật, phó giáo sư luật này viết kết luận điều tra dùng gần hết quỹ thời gian mà lại bị trả về điều tra lại.

Điều 121 của Bộ luật tố tụng hình sự quy định ở khoản 2.

“2. Trong trường hợp vụ án do Viện kiểm sát trả lại để điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá hai tháng; nếu do Toà án trả lại để điều tra bổ sung thì thời hạn điều tra bổ sung không quá một tháng. Viện kiểm sát hoặc Toà án chỉ được trả lại hồ sơ để điều tra bổ sung không quá hai lần. Thời hạn điều tra bổ sung tính từ ngày Cơ quan điều tra nhận lại hồ sơ vụ án và yêu cầu điều tra.”

Nếu vậy thì ANĐT phải hoàn tất sửa chữa bản kết luận điều tra mà VKS đòi bổ sung vào ngày 15 tháng 1 năm 2015 ( lại là tính kịch khung thời hạn ).

Ngày 6 tháng 2 năm 2015 VKS đã ra bản cáo trạng truy tố. ( trước khi hết thời hạn 9 ngày )

Nếu VKS đưa bản cáo trạng ra toà đòi truy tố, thì toà án phải ra quyết định khi nhận được bản cáo trạng sau hai tháng ( lại tính kịch khung thời hiệu ). Tức ngày 6 tháng 3 VKS phải hoàn thiện sửa chữa bản cáo trạng để gửi toà.

Nếu toà án đòi bổ sung hồ sơ, thời hạn sẽ không quá 1 tháng theo điều 121 khoản 2 BLTTHS.

Vậy đến ngày 6 tháng 4 năm 2015 VKS phải gửi bản cáo trạng đến toà, toà om tiếp kịch khung 2 tháng nữa hết thời hiệu, vụ án phải được xét xử vào ngày 8 tháng 6 năm 2015. Trong trường hợp thật đặc biệt thì toà án gia hạn thêm 30 ngày để chuẩn bị xét xử. Thì hết thời hiệu vụ án này phải được xét xử vào ngày 8 tháng 7 năm 2015.

Và nếu vậy hôm nay hay ngày mai, luật sư bào chữa, thân nhân, bị cáo phải nhận được giấy báo xử theo đúng luật trước 15 ngày.

Một vụ án mà điều khoản trừng phạt chỉ từ 2 đến 7 năm là kịch khung, tất cả các cấp như ANĐT, VKS, TA đều phải sử dụng tối đa thời hạn của mình. Chưa có vụ án nào mà 3 cấp này phải dùng hết thời hạn của mình như thế, thậm chí kết luận điều tra bị trả lại, cáo trạng cũng bị trả lại. Nếu tính về thời hạn, thời hiệu thì đây là vụ án đi vào lịch sử của ngành tư pháp nước CHXHCH VN vì nó gây cho tất cả các cấp tham gia tố tụng phải cùng nhau bày hết trò trong khả năng của mình để câu kéo, trì hoãn thời gian.

Ngày mai mà không có giấy báo xử vụ án này, chứng tỏ luật pháp Việt Nam chỉ là trò hề.

Nếu xét xử đúng ngày, vụ án sẽ diễn ra trước hay cùng ngày Nguyễn Phú Trọng dự định đi Mỹ. Theo như trang Chân Dung Quyền Lực thì chánh án tối cao Trương Hoà Bình, viện trưởng KSTC Nguyễn Hoà Bình đều là đàn em của Nguyễn Phú Trong. Điều đó cho thấy Trọng Lú có điều kiện dễ dàng để làm một điều gì đó chứng tỏ mình với Hoa Kỳ, bằng cách chỉ đạo đàn em xử lý thế nào vụ án Ba sàm Nguyễn Hữu Vinh.

Quan điểm của Nguyễn Phú Trọng xử lý vụ này ra sao, sẽ là một câu trả lời về hướng đi của ĐCSVN trong tương lai sắp tới.
Ngày 8 Tháng 7 Năm 2015 Xét Xử Vụ Án Ba Sàm.? Reviewed by Unknown on 6/24/2015 Rating: 5 Người Buôn Gió: Hôm nay là gần hết tháng 6 năm 2015. Nếu như thông báo xét xử theo đúng thủ tục đến trước luật sư 15 ngày vào hôm nay. T...

Không có nhận xét nào: