“Vì Sao Quốc Hội Không Ra Nghị Quyết Về Biển Đông”? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
30 tháng 6, 2015

“Vì Sao Quốc Hội Không Ra Nghị Quyết Về Biển Đông”?

Sáng ngày 29/6/2015, trong cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, hầu hết các cử tri TP Đà Nẵng đều vô cùng bức xúc trước các động thái ngày càng leo thang của Trung Quốc ở biển Đông. Đặc biệt là hành động của Trung Quốc ra sức xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên các đảo đã cưỡng chiếm của Việt Nam cũng như hành động cướp bóc ngư dân và gần đây nhất là tiếp tục kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông (vùng chồng lấn ở cửa vịnh Bắc Bộ mà hai nước đang đàm phán phân chia ranh giới).

Các cử tri đã chất vấn nảy lửa về động thái của Quốc hội, Chính phủ về tình hình trên trong cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng.

(http://phapluattp.vn/thoi-su/vi-sao-quoc-hoi-chua-ra-nghi-quyet-ve-bien-dong-565566.html)

Trước các chất vấn cực nóng của cử tri, Phó Chủ tịch QH - Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn đã trả lời về các vấn đề liên quan đến biển Đông. Nội dung trả lời tóm tắt mấy điểm sau đây:

1. Thông tin hai chiều

Trả lời câu hỏi: Tại sao QH không ra Nghị Quyết về biển Đông? Ông Huỳnh Ngọc Sơn nói:

“Xung quanh vấn đề biển Đông, ý kiến của bà con là rất tâm huyết thể hiện tinh thần yêu nước, đóng góp cho QH nhiều ý kiến. Tôi hoan nghênh và thấy rằng ý kiến của bà con là rất xác đáng. Nhưng có những việc cần nói lại để bà con chúng ta cùng hiểu, thông tin phải là hai chiều còn nếu chúng ta giữ nguyên một chiều thì có khi nặng bên này mà nhẹ bên khác”.

Ô hay! Tại sao lại thông tin hai chiều là sao hả ông Sơn? Từ mấy chục năm nay, người dân Việt Nam chỉ được nghe duy nhất luồng thông tin một chiều. Đó là nguồn thông tin chính thống do mấy trăm tờ báo đủ các loại của nhà nước đưa ra, mà dân gian gọi là “lề đảng”. Chỉ những năm gần đây, khi công nghệ thông tin phát triển và du nhập vào VN, người dân mới được tiếp cận nguồn thông tin mới, gọi là internet, mà dân gian gọi là báo “lề dân”. Nhưng theo ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ 4T, thì “ đa số loại thông tin này (lề dân) là xấu, là xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước”. Vậy thì ông Sơn nói dân phải nghe thông tin hai chiều, phải chăng ý ông Sơn đang khuyến khích người dân phải nghe cả thông tin “lề dân”, vì thông tin “lề đảng” không đáng tin cậy? Như vậy phải chăng những thông tin chính thống do “lề đảng” đưa ra từ trước đến nay, có nhiều điều dối trá, lừa bịp? Nếu vậy thì Bộ 4T và Ban Tuyên giáo TƯ nói gì về vấn đề này?

2. Họp riêng chứ không phải họp kín?

Ông Sơn nói: “Tại sao QH vừa rồi không ra nghị quyết về biển Đông. Các đồng chí và bà con đã biết rồi, là khi ĐBQH có ý kiến thì lãnh đạo QH đã làm việc với Chính phủ, QH dành thời gian hơn một tiếng đồng hồ họp riêng về vấn đề này chứ không phải là họp kín, phải nói cho đúng là như thế. Trong luật hoạt động của QH quy định khi cần thiết thì QH họp riêng. Khi họp riêng là để nói tất cả những việc gì để QH biết được, có những thông tin nói ra ngoài không có lợi nên họp riêng chứ không phải có gì sợ mà giấu diếm cả”.

Xin hỏi ông Sơn: Họp riêng và họp kín khác nhau chỗ nào?

Báo Tuổi Trẻ ngày ngày 06/6/2015 giật tít bài: “Quốc hội họp kín về biển Đông” như sau: “ Trao đổi với Tuổi trẻ sau phiên họp riêng của Quốc hội, một số đại biểu cho biết thông tin Chỉnh phủ báo cáo nhìn chung không có gì mới. Theo nhiều đại biểu, thông tin Chính phủ báo cáo cũng là những gì báo chí đã đưa tin, dư luận đã biết trong thời gian qua”.

(http://tuoitre.vn/tin/chinh-tri-xa-hoi/20150606/quoc-hoi-hop-kin-ve-bien-dong/757578.html)

Vậy báo Tuổi trẻ cũng khẳng định họp kín nghĩa là họp riêng. Và nếu thông tin không có gì mới, những thông tin đó báo chí đã đưa tin, dư luận đã biết, thì việc gì phải bày đặt họp kín với họp riêng? Cần gì phải quan trọng hóa vần đề đến vậy? Một điều lạ lung nữa là, cũng tại cuộc họp đó, các ĐBQH chỉ được nghe mà không được hỏi, không được thảo luận? Đại biểu Huỳnh Nghĩa-trưởng Đoàn ĐBQH Đà Nẵng cho biết “QH chỉ nghe báo cáo chứ không thảo luận về vấn đề biển Đông. Trước đó, nhiều đại biểu đề nghị đưa ra thảo luận về vấn đề này.”

3. Về chủ trương giữ vững hòa bình

"Chủ trương của chúng ta là giữ vững hòa bình để phát triển kinh tế, kiên trì giải quyết các tranh chấp ở biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 và duy trì thực hiện Tuyên bố DOC, tiến tới ra quy tắc ứng xử COC sẽ cụ thể hơn"- ông Sơn nói.

Vấn đề giữ vững hòa bình để phát triển kinh tế thì ai cũng biết, không cần phải ông Sơn rao giảng. Nhưng vấn đề là “giữ vững hòa bình” như thế nào? Một khi kẻ cướp đến nhà, chặt phá bờ ranh để lấn đất đai, đào ngạch khoét vách để trộm cướp tài sản, chẳng lẽ cứ vì “giữ vững hòa bình”, thà mất đất mất của chứ không để mất lòng thằng ăn cắp, rồi im lặng, để nó muốn làm gì thì làm? Ở đây, cử tri Đà Nẵng nói riêng, và nhân dân cả nước nói chung, bất bình ở chổ tại sao QH không ra Nghị quyết để thay mặt nhân dân cả nước, bày tỏ thái độ trước các động thái ngày càng leo thang của Trung Quốc ở biển Đông. Đặc biệt là hành động của Trung Quốc ra sức xây dựng trái phép đảo nhân tạo trên các đảo đã cưỡng chiếm của Việt Nam cũng như hành động cướp bóc ngư dân và gần đây nhất là tiếp tục kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào biển Đông. Chứ không phải cử tri đề nghị chiến tranh. Ông Sơn không nhận thức được yêu cầu này của dân, hay ông Sơn đánh trống lãng…?Nên hiểu rằng, một Nghị quyết của QH sẽ có giá trị pháp lý và sức nặng ngàn lần hơn những tuyên bố hàng ngày của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nghe cũ rich và nhàm chán như nghe một đoạn băng cát xét phát đi phát lại nhiều lần. Cũng vì những cơ quan cao nhất của đảng và nhà nước ta không lên tiếng, nên TQ “ được đằng chân, lân đằng đầu”. Trong các nước có tranh chấp biển Đông với TQ, chúng ta thấy TQ chỉ chèn ép VN mà thôi. Còn các nước khác, đụng vào là họ la làng lên, làm TQ xấu hổ trước dư luận thế giới.

4. Hô hào đánh nhau thì được gì?

Về vấn đề quá khứ Trung Quốc đánh chiếm trái phép các đảo của Việt Nam và giải quyết tranh chấp hiện nay, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn nói: “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại. Trung Quốc bây giờ họ củng cố gần như là bất khả xâm phạm rồi”. . "Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?

Như vậy là ta chưa đánh mà đã thua rồi. Không ai hô hào việc đánh chiếm HS-TS lúc này. Nhưng ít ra thì cũng thể hiện ý chí và quyết tâm bằng lời nói. Nghe câu nói của ông Sơn “trong lúc này chưa thể lấy lại được thì để đời con đời cháu chúng ta lấy lại” đúng là HỢP Ý TRẪM. Chắc rằng khi nghe câu này, tập đoàn Trung Nam Hải mừng như vớ được vàng? Không biết ông Sơn thách thức ai khi nói “ Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không? Gần nửa triệu quân đội trong tay ai? Máy bay, xe tăng, đại bác, và mấy chiếc tàu ngầm ki lô trong tay ai hả ông Sơn?

Nếu so sánh lực lượng thì ngày nay, chúng ta thuận lợi hơn cha ông ta rất nhiều. Ngày xưa, cha ông ta phải “đơn thương độc mã” chống lại kẻ thù thâm độc và nham hiểm ấy mà biết bào lần khiến bọn chúng phải “ bỏ của chạy lấy người”. Vì cha ông ta biết dựa vào dân, biết lắng nghe dân và biết thể hiện ý chí và sức mạnh vào tinh thần đoàn kết của dân. Ngày nay, chúng ta có nhiều bè bạn ủng hộ. Ngoài các nước trong khối Asean, còn các nước như Nhật, Hàn Quốc, Ấn Độ v.v... và đặc biệt là Mỹ, ủng hộ nhân dân VN hết mình trong việc chống TQ bành trướng. Khi giàn khoan HD 981 của TQ xâm phạm lãnh hải nước ta vào tháng 5/2014, trong khi đảng ta đang họp Hội nghị TƯ, và sau đó là QH họp, nhưng cả hai cơ quan quyền lực cao nhất này đều IM RE, không một tiếng thở dài, thì Bộ Ngoại giao Mỹ, và sau đó là QH mỹ lên tiếng phản đối TQ mạnh nhật. Và ngay vào thời điểm này, chúng ta đều biết Mỹ đã làm những gì và nhà nước ta đã làm những gì trước sự bành trướng ngày càng ngang ngược cuat TQ?

5. Khi cần thiết sẽ khởi kiện, ra nghị quyết

Về câu hỏi vì sao chúng ta không khởi kiện Trung Quốc, ông Huỳnh Ngọc Sơn cho biết: “Tôi đã nói với bà con rồi, tất cả những việc này chúng ta đều đã chuẩn bị. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đều đã chuẩn bị các phương án. Bây giờ kiện cái gì trước, cái gì sau… đều có bước đi hết. Chứ không phải là để cho Trung Quốc họ muốn làm gì thì làm. Nhưng mà trước mắt thì để ổn định tình hình đã. Bà con phải hết sức thông cảm. Tôi nói thẳng là ta đã có chuẩn bị. Khi thật cần thiết có chuyện xảy ra thì chúng ta sẽ ra nghị quyết và nghị quyết đó phải có hiệu lực”. Câu nói này có thể hiểu là, chúng ta phải đợi thời cơ. Chờ cho lúc nào TQ san lấp các đảo đã chiếm của ta ở TS, xây dựng căn cứ quân sợ, lập vùng cấm bay, và cuối cùng là… nuốt trọn biển Đông, thì lúc đó chúng ta mới kiện. Mà nếu chúng ta chưa kiện lúc này, thì để đời con, đời cháu, đời chắt chiu chũng ta kiện cũng… chưa muộn.

Nghe thật là khôi hài cà cay đắng làm sao. Khi Philippines kiện TQ về đường lưỡi bò phi pháp của TQ, họ có nhã ý kết hợp với ta. Nhưng ta từ chối vì sợ mất lòng ông anh. Đến khi nghe chừng Philippines có vẻ thắng thế, thì VN xin ké.

Nghe những câu ông Huỳnh Ngọc Sơn trả lời cử tri Đà Nẵng, thiết nghĩ đó không phải là nhận thức bình thường của những người bình thường. Lại càng không phải khẩu khí của một quân nhân mang quân hàm THƯỢNG TƯỚNG. Ngụy biện và bao biện không che mắt được nhân dân. Nó chứng tỏ cái tâm lý RUN SỢ và HÈN NHÁT trước bọn bành trướng TQ đang ngự trị trong rất nhiều quan chức của chúng ta. Phải chăng đất nước này đến thời mạt vận đến thế ư?

Đánh giá về cuộc họp kín nghe báo cáo về biển Đông, đại biểu Dương Trung Quốc- người gửi thư cho Chủ tịch QH đề nghi QH phản ứng chính thức về hành vi TQ bồi đắp, xây dựng trái phép trên các đảo TS, cho biết cảm giác của ông là: “ Không phải chỉ tiếc mà quá đáng tiếc! Vì QH thể hiện rõ thái độ tức là thể hiện rõ tiếng nói của người dân”. Ông nói them: “ Người dân sẽ hỏi thế QH làm gì? Chúng tôi giải thích như thế nào đây? Có thể có người nói buổi báo cáo như vậy là “nước cờ cao”. Nhưng người dân thì cho đó là… không cao”.
Hương Khê, cộng tác viên Dân Luận
Theo:Dân Luận
-------------

Giàn khoan 981 xông vào nhà, lãnh đạo đảng CSVN nhất quyết bảo vệ quyền câm mồm

CTV Danlambao - Vào ngày 25.06.2015 Bắc Kinh nghênh ngang gửi thông điệp hò khoan đến Ba Đình: tụi... cha sẽ tiếp tục khoan vùng biển của tụi... con (hoang) cho đến ngày 20.08.2015. Trước tình hình hải tặc Bắc Kinh vừa khoan, vừa thăm, vừa dò tài nguyên dầu khí trên vùng biển của cha ông, lãnh đạo cộng sản Ba Đình vẫn tiếp tục lấy băng keo bịt miệng, nhất định không hé một lời dù chỉ một câu - khoan... xin đừng khoan!!!

HD 981 đã từng ngang nhiên khoan chiếm biển Đông vào năm ngoái. Trong khi tập đoàn... yêu nước Hồ Chí Minh ở Ba Đình im lìm, hoặc vừa tranh vừa đấu vừa hợp vừa tác thì đồng chi 981 vẫn đến và đi như nhà riêng của đồng chí ấy. Đồng thời, cùng lúc, trong khi mọi người chỉ lo chú ý đến bài ca hò khoan 981 thì Bắc Kinh đã tiến hành việc bồi đắp các đảo nhân tạo và xây dựng hạ tầng cơ sở quân sự lẫn dân sự tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

 
Vị trí Tàu cộng đặt giàn khoan lần này ở tại tọa độ 17 độ, 3,75 phút vĩ Bắc; 109 độ 59,05 phút kinh Đông rất gần với quần đảo Hoàng Sa. Vừa tái tạo các đảo ở Trường Sa, vừa khoan lấn Hoàng Sa, Bắc Kinh đã ngang nhiên độc chiếm biển Đông.

Trong khi đó thì đảng "ta" - về mặt đối nội thì kêu gào ngư dân bám biển, đảng ta bám bờ - về mặt đối ngoại thì nhất định câm mồm ngậm môi Việt Nam cho răng Tàu không bị lạnh.

Tất cả sự im lặng của đảng và nhà nước cộng sản Việt Nam, không khác gì chữ ký của Phạm Văn Đồng ký vào công hàm bán nước ngày nào. Sự im lặng chính là sự đồng loã, đồng lòng, đồng ý thừa nhận về mặt pháp lý rằng cả Trường Sa lẫn Hoàng Sa là vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Tàu cộng. Nó đã mở đường cho Tàu cộng tiếp tục tuyên bố rằng chúng có quyền sử dụng các quần đảo ở Biển Đông vì các quần đảo đó là của chúng.

Không tin?!

Hãy hỏi nhà nước CHXHCNVN - họ câm mồm, có nói điều gì đâu!?

CTV Danlambao
“Vì Sao Quốc Hội Không Ra Nghị Quyết Về Biển Đông”? Reviewed by Unknown on 6/30/2015 Rating: 5 Sáng ngày 29/6/2015, trong cuộc tiếp xúc với đoàn ĐBQH TP Đà Nẵng, hầu hết các cử tri TP Đà Nẵng đều vô cùng bức xúc trước các động thái ...

Không có nhận xét nào: