Đồng Nai: Công Ty TNHH Yupoong Việt Nam Xâm Phạm Quyền Lợi Của Gần 2.000 Lao Động - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
14 tháng 11, 2015

Đồng Nai: Công Ty TNHH Yupoong Việt Nam Xâm Phạm Quyền Lợi Của Gần 2.000 Lao Động

GNsP (13.11.2015) – Hơn 5 ngày qua, gần 2.000 (hai ngàn) công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Yupoong Việt Nam bị công ty này tuyên bố chấm dứt hợp đồng lao động, đã tập trung trước công ty, yêu cầu ban lãnh đạo công ty hỗ trợ thỏa đáng các khoản trợ cấp, bồi thường…

Lý do công ty Yupoong đưa ra để đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động là do cháy xưởng và thu hẹp hoạt động sản xuất.

Nhiều lao động lớn tuổi đã làm việc lâu năm tại công ty này, cũng như lao động nữ đang trong thời kỳ thai sản đứng trước nguy cơ mất việc làm, trong những ngày cuối năm.

Quyền lợi công nhân bị xâm phạm


Khi nghe tin công ty chấm dứt hợp động lao động, chị Hoa, 11 năm làm việc tại công ty này, đang mang thai tháng thứ bảy, uất ức: “Tôi cảm thấy quyền lợi công nhân chúng tôi bị tước đoạt, không ai bảo vệ chúng tôi cả. Riêng cá nhân tôi làm việc và cống hiến cho công ty cả mười mấy năm rồi mà xảy ra sự việc như thế này thì buồn và lo lắng cho kinh tế gia đình. Tôi đang mang thai 7 tháng, bây giờ sanh xong, sẽ thất nghiệp. Tôi chỉ mong công ty trợ cấp thỏa đáng cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ chấp nhận nghỉ việc.”

Một công nhân nam làm việc tại công ty này ba năm tên là Toàn bày tỏ: “Tôi còn trẻ, nếu chấm dứt hợp đồng lao động với tôi thì tôi sẽ đi tìm công ty khác chứ không trông mong gì vào công ty này nữa rồi. Chỉ thương những công nhân đã làm lâu năm ở đây thôi, họ sẽ khó đi kiếm công ăn việc làm khác. Họ hơn 40 tuổi [hoặc] gần 50 tuổi thì tìm việc ở đâu cũng khó. Đặc biệt là những thai phụ chuẩn bị sanh con sẽ thất nghiệp và kinh tế gia đình họ rơi vào khó khăn.”

Công đoàn bảo vệ giới chủ

5 ngày vừa qua, nhiều công nhân tập trung trước cổng công ty để biểu tình và yêu cầu Ban lãnh đạo giải quyết những thắc mắc và các khoản trợ cấp thỏa đáng cho công nhân. Sáng ngày 13.11.2015, Ban Giám đốc công ty đã có buổi đối chất với các công nhân xoay quanh việc hỗ trợ, trợ cấp… Anh Toàn kể lại sự việc:

“Về phía Ban lãnh đạo công ty cho rằng, sau khi bị cháy xưởng, công ty không thể khôi phục lại như cũ nên thu hẹp sản xuất và không nhận thêm công nhân làm việc. Những gì họ hỗ trợ cho công nhân, gồm các khoản: 45 ngày tiền công –đã được công ty cho nghỉ dài hạn sau khi xưởng bị cháy, 1 tháng lương căn bản, ngày nghỉ phép năm của công nhân và tiền phụ cấp (nếu có) là đúng quy định của pháp luật.”

Anh Toàn nói tiếp: “Họ không thể hỗ trợ thêm một tháng lương cơ bản nào cho mỗi công nhân. Ngày mai, Ban lãnh đạo công ty sẽ có thông báo kết quả hỗ trợ cho công nhân. Họ cũng yêu cầu, công nhân ký vào văn bản ‘chấm dứt hợp đồng lao động’ thì sang tuần sẽ có tiền trợ cấp , nếu công nhân nào không ký vào bản này mà rơi vào trường hợp ký hợp đồng có thời hạn thì cuối tháng này công ty sẽ chấm dứt hợp đồng lao động luôn. Do đó, chúng tôi kêu gọi các công nhân không ký vào văn bản này, để gây sức ép với Ban lãnh đạo công ty phải trợ cấp thỏa đáng cho chúng tôi theo đúng quy định của pháp luật.”

Về phía Công đoàn công ty, anh Toàn cho biết: “Họ hứa sẽ giới thiệu việc làm cho chúng tôi, nghĩa là công ty nào trong khu công nghiệp này tuyển dụng công nhân thì họ sẽ ưu tiên cho các công nhân của công ty Yupoong đang bị thất nghiệp. Thế nhưng, chúng tôi phản ứng lại và hô lên là ‘điều gì để đảm bảo được lời hứa đó’…”

Chị Hoa tiếp lời: “Công đoàn công ty luôn khẳng định, công ty đã giải quyết đúng quy định của pháp luật. Công đoàn được công ty cho ‘ăn no’ rồi nên mới hùa theo công ty.”

Được biết buổi làm việc này, ngoài Công đoàn đứng về phe chủ còn có luật sư bảo vệ cho chủ. Trong buổi họp sáng nay, phóng viên, báo, đài… không được vào tham dự, kể cả những người tích cực hỗ trợ pháp lý cho công nhân trong những ngày vừa qua.





Chiêu bài ‘đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động’ và khuyến khích công nhân làm đơn nghỉ việc vì lý do ‘cá nhân’.

Sự việc bắt đầu xảy ra vào tối ngày 21.09.2015, một trong số xưởng của công ty TNHH Yupoong Việt Nam bị cháy, mà theo công nhân còn có nhiều nghi vấn xung quanh việc phòng, chữa cháy tại công ty. Mấy ngày sau đó, công ty thông báo cho công nhân được nghỉ dài hạn và được hưởng mức lương tối thiểu vùng do nhà nước quy định là 3.100.000 VNĐ/1 tháng. Đến ngày 07.11, công ty thông báo ‘đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động’ và ‘khuyến khích công nhân làm đơn nghỉ việc vì lý do ‘cá nhân’, nếu công nhân không tự làm đơn xin nghỉ thì công ty sẽ gửi giấy báo ‘đơn phương chấm dứt hợp đồng ’ về cho gia đình. Công ty hứa sẽ hỗ trợ cho mỗi công nhân 45 ngày tiền công –đã được công ty cho nghỉ dài hạn sau khi xưởng bị cháy, 1 tháng lương căn bản, ngày nghỉ phép năm của công nhân và tiền phụ cấp (nếu có).

Chị Hoa cũng cho biết thêm: “Khi xảy ra hỏa hoạn không thấy đội ngũ phòng cháy chữa cháy đến dập lửa. Khi lửa lớn thì họ mới đến nhưng lại không có nước để dập lửa.”

Chỉ cháy ở xưởng 1, nhưng cả những lao động ở xưởng 2 cũng bị cho nghỉ việc.

Như thông lệ diễn ra hàng năm, giới chủ thường tìm mọi cách để chấm dứt HĐLĐ với công nhân vào cuối năm, nhằm tránh phải chi trả ‘tiền thưởng cuối năm’; tìm kiếm lao động mới để không bị tính tiền ‘thâm niên’ sau này. Và nếu việc đơn phương cho công nhân thôi việc, được công đoàn cùng về phe, chỉ phải trả hỗ trợ tối thiểu cho công nhân không đúng qui định, thì lý do ‘hỏa hoạn’ sẽ còn xẩy ra với nhiều công ty khác nữa.

Được biết, Công ty TNHH Yupoong Việt Nam có vốn Hàn Quốc thuộc Khu công nghiệp Loteco – Long Bình, TP.Biên Hòa, Đồng Nai chuyên sản xuất nón và mũ xuất khẩu.

Huyền Trang, GNsP
Ảnh: Lao Động Việt
Đồng Nai: Công Ty TNHH Yupoong Việt Nam Xâm Phạm Quyền Lợi Của Gần 2.000 Lao Động Reviewed by Unknown on 11/14/2015 Rating: 5 GNsP (13.11.2015) – Hơn 5 ngày qua, gần 2.000 (hai ngàn) công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Yupoong Việt Nam bị công ty này tuyên ...

Không có nhận xét nào: