Tan Rồi Giấc Mơ Xã Hội Chủ Nghĩa Thế Kỷ 21?? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 12, 2015

Tan Rồi Giấc Mơ Xã Hội Chủ Nghĩa Thế Kỷ 21??

TNCG: “Chúng tôi đã thất bại” là lời thừa nhận cay đắng của tổng thống Nicolas Maduro sau khi có kết quả sơ bộ. Kết quả sơ bộ trong cuộc bầu cử ở Venezuela cho thấy Đảng Xã Hội Thống Nhất (PSUV) cầm quyền đã bị phe đối lập đánh bại một cách ngoạn mục. Tỉ lệ mà liên minh đối lập dành được là 99/167 ghế quốc hội, còn Đảng của tổng thống Nicolas Maduro chỉ dành được khoảng 46 ghế.
Đây là lần đầu tiên trong 16 năm qua, lực lượng đối lập ở Venezuela dành thắng lợi trong cuộc bầu cử. Sự thất bại của Đảng tổng thống Nicolas Maduro cho thấy người dân đã tỉnh mộng trước “giấc mơ xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21” của cố tổng thống Hugo Chavez. Mời quý vị đọc bài của Vị Nhân gửi TNCG

Gần 2 thập kỉ thống trị đất nước, Đảng Xã Hội Thống Nhất do Hugo Chavez thành lập đã tạo ra một vài điều khác biệt. Điều khác biệt muốn nói ở đây là ông Chavez và đảng của mình đã đề ra những chính sách gây nên tranh cãi cả trong nước lẫn ngoài nước. Có người nói ông đã gia tang sự trao quyền cho người nghèo và phát triển kinh tế. Có người thì cho rằng chính sách kinh tế của ông thì sai lầm và tồi tệ. Lực lượng đối lập cho rằng ông là người độc tài, không đếm xỉa đến tiến trình dân chủ, thâu tóm quyền lực chính trị và lợi ích kinh tế vào tay nhà nước, đồng thời quân sự hóa đời sống chính trị và dân sự.
Thời gian ngắn trước cuộc bầu cử các cuộc thăm dò cho thấy hơn 55% dân chúng bất mãn với chính sách kinh tế và điều hành đất nước của ông Maduro. Tổng thống Maduro đã phủ nhận những thống kế thăm dò đó và nói rằng nó không phản ánh nguyện vọng của người dân nhưng là do phe đối lập hậu thuẫn.
Giờ đây khi có kết quả bầu cử ông phải bằng long với sự thật phũ phàng đó. Ông bao biện rằng thất bại của mình là do “cuộc chiến kinh tế” mà các thế lực phản động ngoài nước và lực lượng đối lập trong nước gây nên.
Ông Maduro đã không thể theo tiếp tục con đường đi lên xã hội chủ nghĩa hoàn thiện của người tiền nhiệm vì những gì đang xảy ra trên đất nước Venezuela. Dù có ý định cải cách các thể chế kinh tế, chính trị nhưng những thống kê chỉ ra rằng đất nước Venezuela đang nằm trong vũng bùn của sự sai lầm về mặt chính sách.
Tỉ lệ lạm phát ở quốc gia này tăng nhanh nhất thế giới và theo khảo sát của các kinh tế gia do Bloomberg công bố  lạm phát hiện ở ngưỡng 124% và có thể sẽ lên tới 159%.
Venezuela là nước có trữ lượng dầu mỏ vào dạng lớn nhất trên thế giới nhưng việc quá dựa vào dầu mỏ của đảng xã hội thống nhất đã đẩy đất nước vào bờ vực phá sản. Nguyên nhân là do giá dầu giảm mạnh và sức khỏe nền kinh tế yếu kém. Dân chúng bất bình vì chính sách quốc hữu hóa của nhà nước. hàng trăm công ty và tập đoàn đã bị quốc hữu hóa hoặc tịch thu sung công quỹ.
Lạm phát tang cao, đồng tiền giảm mạnh so với đồng đôla đẩy nhu yếu phẩm như đường, bột, ngũ cốc,… tăng mạnh. Đời sống dân chúng khổ cực và bất bình trong dân tăng, theo một thống kê người dân Venezuela phải bỏ ra 5 giờ đồng hồ để mua cho được lương thực thực phẩm. tình trạng cướp bóc siêu thị và các mỏ dầu đã diễn ra ở nhiều nơi. 29 triệu người dân gặp vấn đề khó khan về kinh tế là một thất bại của đường lối kinh tế của nhà cầm quyền hiện nay. Ông Maduro lúc đó đã cáo buộc phe đối lập giật giây. Nhưng một nghiên cứu do 3 trường đại học uy tín thực hiện đã cho thấy tỉ lệ người dân sống dưới ngưỡng nghèo là 73%, so với con số 27% năm 2013 là một cú đánh nặng vào những ngụy biện của ông Maduro.
Báo chí quốc tế nhận định, thắng lợi này của lực lượng đối lập có thể dẫn tới một số thay đổi ở Venezuela. Quốc hội có thể sẽ thông qua đạo luật ân xá cho các tù nhân chính trị và tù nhân lương tâm. Với tỉ lệ người dân bỏ phiếu cao trên 74% đã cho thấy sự phản đối và mất long tin của dân chúng vào đảng cầm quyền. Với chiến thắng trong cuộc chay đua giành quyền kiểm soát quốc hội, “cuộc cách mạng Boliviar” của đảng ông Maduro có thể bị vỡ mộng.  Cùng với chiến thắng của lực lượng trung hữu ở các nước Mỹ Latin, phong trào cánh tả đang đối diện với sự lung lay tận căn.
Theo lời của cựu ứng viên tổng thống Henrique Capriles viết trên Twitter rằng: “Kết quả đúng như chúng ta trông đợi. Venezuela đã giành chiến thắng”. Một sự thay đổi mới có thể bắt đầu. phải chăng như lời tổng thống Nicolas Maduro ngậm ngùi thừa nhận “Hiến pháp và dân chủ đã chiến thắng” thì “giấc mơ xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21” hão huyền đang dần tan vỡ??

Vị Nhân
Tan Rồi Giấc Mơ Xã Hội Chủ Nghĩa Thế Kỷ 21?? Reviewed by Phụng Thiên on 12/08/2015 Rating: 5 TNCG: “Chúng tôi đã thất bại” là lời thừa nhận cay đắng của tổng thống Nicolas Maduro sau khi có kết quả sơ bộ. Kết quả sơ bộ trong cuộc ...

Không có nhận xét nào: