ĐHY Marx tại Dòng MTG Thủ Thiêm: Không một tổ chức chính trị, kinh tế nào có thể xâm hại quyền tự do tôn giáo - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
16 tháng 1, 2016

ĐHY Marx tại Dòng MTG Thủ Thiêm: Không một tổ chức chính trị, kinh tế nào có thể xâm hại quyền tự do tôn giáo


GNsP: Vào lúc 9g30 sáng nay, ngày 16.01, ĐHY Reinhard Marx đã ghé thăm Hội Dòng MTG Thủ
Thiêm, tọa lạc tại Q.2, Sài gòn. Đây là địa chỉ cuối cùng trong chuyến viếng thăm của ngài đến Việt Nam, nhằm tìm hiểu về đời sống xã hội và đặc biệt là tự tôn giáo đang bị Nhà cầm quyền bách hại ở rất nhiều nơi trên đất nước.

Như chúng ta đã biết, theo dự kiến ban đầu ngài sẽ viếng thăm 2 “điểm nóng” là Giáo phận Vinh, với hàng loạt vụ vi phạm tự do tôn giáo từ phía Nhà cầm quyền và mới nhất là việc Nhà cầm quyền cho anh ninh giả danh côn đồ hành hung Linh mục An-tôn Đặng Hữu Nam, và địa chỉ thứ 2 là Dòng MTG Thủ Thiêm với việc Nhà cầm quyền muốn cưỡng chiếm trường học của quý Dì mà không qua bồi thường.

Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì ĐHY đã không đến được với Giáo phận Vinh, nhưng bù lại ngài đến được với Dòng MTG Thủ Thiêm.

Nhận được tin vui này nên từ rất sớm quý Dì thuộc Hội Dòng đang phục vụ tại nhiều cộng đoàn khác nhau trong Giáo phận cũng như ngoài Giáo phận đã quy tụ về Nhà Mẹ.
Quý Dì đang phục vụ từ nhiều cộng đoàn đã quy tụ về Nhà Mẹ
Đây là buổi họp mặt vô cùng quan trọng đối với quý Dì để quý Dì có thể trình bày những vấn đề của Hội Dòng lên vị Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong suốt thời gian qua đã bị Nhà cầm quyền bức hại ra sao.

Để buổi trao đổi với ĐHY mang lại hiệu quả lớn nhất, vị thông dịch viên, và cũng từng là giáo dân của Giáo xứ Thủ Thiêm đã có buổi gặp gỡ trước để hướng dẫn quý Dì trình bày những vấn đề thiết thực nhất của Hội Dòng mình.
Vi thông dịch viên chuẩn bị trước cho Quý Dì vài điều để buổi trao đổi đạt hiệu quả nhất
Khoảng 9g30 ĐHY xuất hiện cùng đoàn tháp tùng gồm Linh mục Hans Langendorfer SJ – Thư ký HĐGM Đức, Ông Ulrich Poner – Trưởng ban Quan hệ Quốc tế và Di Dân trực thuộc HĐGM Đức, Ông Daniel Legutke – phụ trách Ủy ban CLBH thuộc HĐGM Đức, Ông Matthias Kopp – phát ngôn viên văn phòng Tổng Thư ký HĐGM Đức.
ĐHY cùng phái đoàn bao gồm cơ quan lãnh sự quán Đức
Trước khi bước vào buổi gặp gỡ, ĐHY nhanh chóng tiến vào nhà nguyện và quỳ gối trước bàn thờ dâng lời thầm lên Thiên Chúa.

Bắt đầu buổi thảo luận, Dì Tổng Phụ Trách (TPT) của Hội Dòng đọc bài diễn văn chào mừng ĐHY cùng phái đoàn và cũng là nói lên tâm nguyện của Hội Dòng.

Trong bài diễn văn, Dì TPT lược qua lịch sử của Hội dòng đã hiện diện trên mảnh đất này gần 175 năm qua với bao khó nhọc, hy sinh thuở ban đầu. Trong bài diễn văn có những lời lẽ rất tha thiết: “ước nguyện của chúng con không chỉ bảo vệ các trường học, mà là cả Hội dòng chúng con nữa. Hội dòng đã hiện diện trên mảnh đất Thủ Thiêm này gần 175 năm, quý bà và chị em đã đổ biết bao mồ hôi nước mắt, đã dày công gầy dựng và phát triển. Chúng con là hậu duệ phải có trách nhiệm gìn giữ, bảo tồn và tiếp tục phát triển.”

Sau cùng Dì TPT đại diện cho Hội Dòng tha thiết kêu gọi các Giáo hội khắp nơi cũng như các tổ chức khác nhau trên thế giới hãy góp tiếng nói bảo vệ cho Hội Dòng để Hội Dòng tiếp tục được tồn tại trên mảnh đất này.

Sau khi nghe xong phần trình bày của Dì TPT, ĐHY nói rằng hiện nay chưa thể có một giải pháp tức thời nào cho Hội Dòng. Nhưng Giáo hội Đức hứa sẽ sát cánh cùng Giáo hội Việt Nam cách riêng là Hội Dòng MTG Thủ Thiêm trong việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo, các nơi thờ tự…

Để kết thúc bài phát biểu của mình, một lần nữa ĐHY minh định: “Không một chức chính trị, kinh tế nào có thể xâm hại quyền tự do tôn giáo”. Và ngài mời gọi toàn thể Giáo hội Việt Nam: “hãy hành động để Hội Dòng MTG Thủ Thiêm được tiếp tục tồn tại và phát triển trên mảnh đất này!”
ĐHY minh định: “hãy hành động để Hội Dòng MTG Thủ Thiêm được tiếp tục tồn tại và phát triển trên mảnh đất này!”
Buổi gặp gỡ kết thúc vào lúc 11g

ĐHY Marx tại Dòng MTG Thủ Thiêm: Không một tổ chức chính trị, kinh tế nào có thể xâm hại quyền tự do tôn giáo Reviewed by Phụng Thiên on 1/16/2016 Rating: 5 GNsP: Vào lúc 9g30 sáng nay, ngày 16.01, ĐHY Reinhard Marx đã ghé thăm Hội Dòng MTG Thủ Thiêm, tọa lạc tại Q.2, Sài gòn. Đây là địa chỉ...

Không có nhận xét nào: