Formosa - Biểu Tình Phản Đối, Khởi Kiện Hay Chờ Chết? - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
26 tháng 4, 2016

Formosa - Biểu Tình Phản Đối, Khởi Kiện Hay Chờ Chết?

TNCG: Stalin từng tuyên bố: "một cái chết là một bi kịch, ngàn cái chết chỉ là một con số thống kê". Giờ đây với sự câm lặng của Nguyễn Phú Trọng - TBT Đảng CS VN sau khi vào Hà Tĩnh sau vụ cá chết hàng loạt, có lẽ chúng ta sẽ phải bắt đầu đi đếm người dân mình phải bỏ mạng do môi sinh, do thói tắc trách và vô cảm gây ra: 1 thợ lặn đã chết, 5 người thợ lặn khác đã nhập viện, hàng chục người dân bị triệu chứng bất thường do ăn phải cá biển nhiễm độc. Các bờ biển từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình cá chết la liệt, trắng cả bãi cát. Clip thử nghiệm của VTC ở Formosa cho thấy chỉ sau 2 phút, những con cá khỏe mạnh được bỏ vào thùng nước biển đã chết "đúng quy trình". Có nên ngồi yên, câm mồm lại và rồi chết hết như những con cá khắp miền trung? Đã đến lúc chúng ta và các luật sư khởi kiện Formosa, khởi kiện cả những cơ quan "xử lý đúng quy trình", và lên tiếng đòi quyền sống cho mình.

Điều 43 Hiến Pháp Việt Nam năm 2013 quy định: Mọi người có quyền được sống trong môi trường trong lành và có nghĩa vụ bảo vệ môi trường."

Điều 162 - Luật Bảo Vệ Môi Trường 2015 quy định quyền Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện về môi trường:

1. Tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại, khởi kiện về hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.

2. Cá nhân có quyền tố cáo vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường với cơ quan, người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về tố cáo.

3. Thời hiệu khởi kiện về môi trường được tính từ thời điểm tổ chức, cá nhân bị thiệt hại phát hiện được thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về môi trường của tổ chức, cá nhân khác.

Đối tượng bị khởi kiện trực tiếp đây là tập đoàn Formosa, kẻ đã hủy hoại môi trường biển, xả thải không qua xử lý, gian dối trong quy hoạch. Tiếp nữa yêu cầu các cơ quan đã phê duyệt, cấp phép dự án này không bảo đảm quy định về môi trường hoạt đông, các cơ quan, các cơ quan, cá nhân kiểm tra định kỳ các tiêu chuẩn về vệ sinh công nghiệp giải trình và chịu trách nhiệm... tại sao đến bây giờ khi cá chết trắng biển như vậy mà các cơ quan chức năng Việt Nam vẫn còn bao che?

Thú thực, tôi cảm thấy rất nhục nhã khi bị tên giám đốc đối ngoại của Formosa Chu Xuân Phàm ra lệnh: phải lựa chọn một là nhà máy thép hay là cá tôm ở biển. Dư luận cũng nóng mặt, nộ khí phừng phừng yêu cầu Formosa cút khỏi Việt Nam. Càng nhục nhã hơn nữa, khi Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí Thư Đảng Cộng Sản vẫn chẳng câm mồm trước sinh mệnh của người dân. Hay là do Formosa là dự án của thằng láng giềng Trung Cộng được Hoàng Trung Hải "bảo kê" nên ông ta cứng họng trước mấy "con cá thép"?

Chỉ riêng mỗi việc một tên giám đốc của công ty mà cả gan ra lệnh cho người dân lựa chọn.Formosa là cái quái gì? Đó đã là một sự sỉ nhục đối với mọi người Việt Nam. Người dân không thể lấy thép để nhai làm thức ăn, một đống tiền (nếu có) không thể giữ được mạng sống khi ăn phải cá độc. Một dự án mà người dân không được lợi gì nhiều nhưng đang hủy hoại chính môi trường sống của cả mấy tỉnh. Dự án này chỉ làm phồng mồm mấy thằng quan chức thôi. Chính vì thế nên Phó Tổng Cục Trưởng Cục Môi Trường Hoàng Dương Tùng mới bi bô: cá chết là do sức ép âm thanh gây ồn ào. Hay tên lãnh đạo Hà Tĩnh còn vô tư nói: tôi vẫn tắm biển và ăn cá...

Giám đốc đối ngoại của Formosa Chu Xuân Phàm trả lời VTC14

Cá chết hàng loạt ở miền trung

Các dự án mà các lãnh đạo cộng sản từng tuyên bố là "lợi ích chiến lược" như Boxit Tây Nguyên, các cảng biển, hay những dự án của các công ty Trung Quốc đều dần thất bại và vạch ra những điều thối tha và thảm họa cho người dân. Formosa là hiện tượng cũ đó, nếu chờ các vị lãnh đạo giải quyết thì có lẽ bãi biển phơi đầy xác không phải là xác cá, mà là xác của dân tộc này.

Việc khởi kiện Formosa, xin mời các luật sư am hiểu luật pháp tiến hành. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam tham gia TTP thì vấn đề này lại càng khả thi. Còn trước mắt, hãy làm những gì có thể, hãy xuông đường biểu thị sự phản đối để không còn phải lặp lại một Formosa nữa.

Paul Minh Nhật
Formosa - Biểu Tình Phản Đối, Khởi Kiện Hay Chờ Chết? Reviewed by Phụng Thiên on 4/26/2016 Rating: 5 TNCG: Stalin từng tuyên bố: "một cái chết là một bi kịch, ngàn cái chết chỉ là một con số thống kê". Giờ đây với sự câm lặng củ...

Không có nhận xét nào: