Giáo xứ Hòa Bình, giáo phận Vinh tưởng niệm một năm thảm họa Formosa - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
8 tháng 4, 2017

Giáo xứ Hòa Bình, giáo phận Vinh tưởng niệm một năm thảm họa Formosa

TNCG - Ngày 06.04.2017 là tròn một năm thảm họa Formosa môi trường biển miền Trung xảy ra, khiến hàng trăm tấn cá chết trắng trên toàn bờ biển dài hơn 250 km. Nhân tưởng niệm một năm biến cố tang thương này, nhiều nơi tại miền Trung đã bày tỏ chính kiến của mình qua các cuộc biểu tình và những giờ thắp nến cầu nguyện.

Vào lúc 19h40 ngày 06/4/2017 linh mục quản xứ Hòa Bình Giuse Phạm Hòa cùng với hơn 600 giáo dân của giáo xứ hiệp dâng thánh lễ và chầu thánh thể để tưởng niệm đúng một năm xảy ra thảm họa Formosa.  Mọi người cầm băng rôn biểu ngữ phản đối Formosa như: Formosa cút khỏi Việt Nam, Formosa đường ra nghĩa địa, Formosa thảm họa của dân Việt....

Mở đầu thánh lễ ngài chia sẻ: hôm nay tôi dâng lễ này cầu nguyện cho nhân dân miền Trung đã và đang phải chịu thảm họa Formosa, cầu cho các nhà lãnh đạo đất nước biết tôn trọng nhân dân, cầu cho công lý, hòa bình ngự trị trên quê hương Việt Nam.

"Đã một năm trôi qua từ khi thảm họa xảy ra nhưng cho đến nay một số nơi vẫn chưa nhận được tiền đền bù mặc dù chính phủ đã kí và hứa đền bù nhưng cho đến bây giờ nhiều nơi vẫn chưa nhận được một đồng nào, cán bộ, công an là những người ăn lương của dân đã không bảo vệ nhân dân mình mà đi bảo vệ cho Formosa, những người dân đi kiện Formosa thì bị chính quyền đàn áp, bắt bớ, trù dập và được gọi là “phản động”, báo, đài, ti vi của đảng thì đưa tin bóp méo sự thật một cách trơ trẽn," ngài chia sẻ tiếp.

Sau thánh lễ mọi người cùng nhau ra tiền sảnh nhà thờ với ngọn nến sáng trong tay để dâng lên Chúa Giê Su Thánh Thể các nạn nhân của thảm họa, cầu cho họ sớm ổn định cuộc sống, vượt qua những khó khăn mà họ đang gánh chịu cả vật chất lẫn tinh thần, ngài cũng thông qua thông điệp về môi trường của ĐTC Francis để nhắc nhở các giáo dân phải biết bảo vệ môi trường sống của mình và cũng xin cho các nhà lãnh đạo biết nhận ra lỗi lầm của mình không đam mê tiền bạc để rồi bán đi lương tâm của mình, biết bảo vệ nhân dân.

Như truyền thông đã đưa tin, Formosa đã xả thải trực tiếp xuống biển Vũng Áng, Hà Tĩnh dẫn đến hiện tượng cá bị nhiễm độc chết hàng loạt. Đây là một trong những thảm hoạ môi trường trầm trọng nhất tại Việt Nam với hậu quả để lại có thể lên tới hàng trăm năm, đời sống của người dân ngay lập tức bị chao đảo và gặp bao khó khăn về kinh tế và sinh hoạt thường nhật.

Một người trung niên cho hay: "Nói thật với chú chứ thèm cá biển lắm mà không dám ăn chú ạ. Không biết bao giờ biển mới hết độc để yên tâm ăn hải sản đây, mà cũng tại cộng sản bao che chứ không thì Formosa nó cút lâu rồi chú nhỉ?...




Câu hỏi đầy trăn trở của vị trung niên này cũng là nỗi lòng của không ít người Việt còn đang thao thức cho tiền đồ của dân tộc Việt Nam.

Thảm họa Formosa xảy ra đúng một năm nhưng dường như những phản ứng của nhà cầm quyền chỉ để nhằm xoa dịu dư luận, trấn áp những tiếng nói vạch trần sự thật, và bao che cho Formosa cũng như tạo điều kiện để cho Formosa tiếp tục hoạt động lâu dài.

"Chúng tôi mời gọi mọi thành phần trong xã hội, hãy thể hiện trách nhiệm của mình không phải chỉ là lời nói, mà bằng những hành dộng cụ thể và những việc làm thiết thực để xây dựng xã hội chúng ta, thành một xã hội tốt đẹp và nhân bản hơn qua viêc tôn trọng sự thật và công lý cùng sự sống của mình và của dân tộc Việt Nam." một người tham dự thánh lễ bày tỏ nỗi lòng.

Fx Lê Nhàn
Giáo xứ Hòa Bình, giáo phận Vinh tưởng niệm một năm thảm họa Formosa Reviewed by Thành Vinh on 4/08/2017 Rating: 5 TNCG - Ngày 06.04.2017 là tròn một năm thảm họa Formosa môi trường biển miền Trung xảy ra, khiến hàng trăm tấn cá chết trắng trên toàn bờ...

Không có nhận xét nào: