Houston: Sự Thật Tỏa Sáng - Công Lý Ngự Trị - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
17 tháng 10, 2011

Houston: Sự Thật Tỏa Sáng - Công Lý Ngự Trị


VRNs - Texas, USA – Chiều ngày 15.10.2011 giờ Texas, tức sáng Chúa nhật, giờ Việt Nam, các bạn trẻ Công giáo Việt Nam thuộc giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức, thành phố Houston, Texas, do các cha Dòng thánh Đa Minh chăm sóc, đã tổ chức thánh lễ, và thắp nến cầu nguyện cho 15 thanh niên Công giáo và Tin Lành đã bị bắt oan sai, và bị ghép cái tội sai quấy theo điều 79 của Bộ luật hình sự VN.
Thánh lễ tổ chức trang trọng trong nhà thờ, sau đó, cộng đoàn rước ra hang đá Đức Mẹ Lộ Đức để thắp nến cầu nguyện.

Khởi đầu chương trình, ban tổ chức đọc thư ngỏ của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, tu sĩ Dòng Đa Minh, giám mục giáo phận Vinh, chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình, trực thuộc Hội đồng giám mục VN:

“1- Nhiệm vụ của Giáo Hội cũng như của mỗi Kitô hữu là phải sống và loan báo Tin Mừng trong mọi nền văn hóa, môi trường kinh tế, xã hội, chính trị… Tuy nhiên, do sứ vụ của mình, Giáo Hội không thể đồng hóa với bất cứ một chế độ chính trị, một hệ thống kinh tế hay một nền văn hóa nào. Bản văn sau đây của công đồng Vatican II cho thấy rõ mối tương quan vừ phong phú, vừa phức tạp giữa Giáo Hội với thực tại xã hội, chính trị “Do sứ vụ và thẩm quyền của mình, Giáo hội không thể đồng hóa với cộng đồng chính trị và cũng chẳng có thể cấu kết với bất cứ hệ thống chính trị nào (…). Trong lãnh vực riêng của mình, cộng đồng chính trị và Giáo hội độc lập và tự trị với nhau. Tuy nhiên, mặc dầu dưới danh nghĩa khác nhau, cả hai cùng phục vụ con người, trong sứ mệnh cá nhân và xã hội. Hơn thế nữa, tùy theo hoàn cảnh thời gian và không gian, nếu cả hai càng cố gắng phát triển sự cộng tác lành mạnh, thì cả hai càng phục vụ lợi ích của mọi người hữu hiệu hơn” (GS 76).

2- Áp dụng quan điểm của công đồng vào trường hợp của Việt Nam, Đức Bênêđictô XVI đưa ra định hướng “đối thoại thẳng thắn và cộng tác chân thành”. Ngài nói: “Giáo hội mời gọi mọi phần tử của mình dấn thân cách trung thành nhằm xây dựng một xã hội công bằng, liên đới và bình đẳng. Giáo hội không hề muốn thay thế chính quyền , nhưng chỉ mong rằng trong tinh thần đối thoại và hợp tác tôn trọng nhau, Giáo hội góp phần mình vào đời sống đất nước, nhằm phục vụ tất cả mọi người dân” (Ad Limina 2009).

3- Nhưng có khác biệt sâu xa giữa ý thức chính trị, quan điểm xã hội, dấn thân phục vụ xã hội
với việc trực tiếp tham gia vào đảng phái chính trị. Theo Giáo Luật hiện hành, “các giáo sĩ không được tích cực tham gia vào các đảng phái chính trị, hoặc lãnh đạo các nghiệp đoàn, trừ khi theo phán đoán của nhà chức trách có thẩm quyền trong Giáo Hội, việc bảo vệ quyền lợi của Giáo Hội và việc cổ võ công ích đòi hỏi như vậy” (Điều 287, khoản 2).

4- Đối với giáo dân, sự việc hoàn toàn khác: Mảnh đất nhân bản và dấn thân xã hội được coi là môi trường riêng biệt của giáo dân. Hoạt động chính trị là lãnh vực đặc biệt trong sinh hoạt xã hội của giáo dân. Giáo huấn Xã hội của Giáo Hội sẽ hướng dẫn tín hữu chọn lựa những giải pháp chính trị phục vụ công ích, phát triển công lý, bảo vệ nhân quyền, xây dựng dân chủ, cổ võ hòa bình… Nhưng rất có thể, những tín hữu chân thành và rất hăng say phục vụ, lại có những chọn lựa chính trị khác nhau. Đây là những chọn lựa cá nhân và trên bình diện công dân. Mỗi người phải chịu trách nhiệm về chọn lựa chính trị của mình và không ai được tuyên bố rằng chọn lựa đó là phù hợp với Tin Mừng hơn những chọn lựa khác, hay lấy thẩm quyền của Giáo hội để biện minh cho chọn lựa của chính mình (xem GS số 43).”

Sau đó, cộng đoàn cùng hiệp thông với những chia sẻ từ VN về 15 thanh niên Công giáo, Tin Lành đang bị bắt bới, trong đó có đoạn viết:

Theo thông tin Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam được biết thì các bạn trẻ đang bị giam rất bình an, gia đình của họ cũng xác tín các con em mình hành động đúng theo lương tâm. Những nỗ lực ghép tội của công an Việt Nam cho các bạn trẻ đã không thành công. Hiện nay họ đang triển khai kế hoạch đe doạ lẫn thuyết phục các gia đình của các bạn trẻ đang bị giam giữ, thậm chí còn cho tiền xe để cha mẹ già của các bạn trẻ từ quê lên thành phố thuyết phục con mình nhận tội, nhưng cho đến nay, chưa ông bố bà mẹ nào nhận lời cả, mặc dù bị chính quyền địa phương uy hiếp tinh thần rất nhiều”.

Sau đó cha Chánh xứ Lộ Đức đã tâm tình với các bạn trẻ hiện diện cùng 15 bạn trẻ đang dấn thân cho Công lý và sự thật. Ngài tin sự thật sẽ toả sáng, công lý sẽ ngự trị.

Đây là lần đầu tiên các bạn trẻ Công giáo tại giáo xứ Lộ Đức tổ chức cầu nguyện cho Công lý và Hoà bình cho quê hương Việt Nam. Đây cũng là hình ảnh mở rộng tình hiệp thông, không còn chỉ DCCT tổ chức, mà đã đến lúc các Dòng khác ở nhiều nơi khác nhau cũng đã bắt đầu lên tiếng.
Nguồn: http://www.chuacuuthe.com

Nhà Thờ Đức Mẹ Lộ Đức - Houston - Texas

Ban Tổ chức đang chuẩn bị chương trình

Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính

Đông đảo bà con đến cầu nguyện cho những Thanh Niên công giáo & Tin Lành
Houston: Sự Thật Tỏa Sáng - Công Lý Ngự Trị Reviewed by thanhnienconggiao.blogspot.com on 10/17/2011 Rating: 5 VRNs - Texas, USA – Chiều ngày 15.10.2011 giờ Texas, tức sáng Chúa nhật, giờ Việt Nam, các bạn trẻ Công giáo Việt Nam thuộc giáo xứ Đức Mẹ ...

Không có nhận xét nào: