Bị chính quyền “điều quân” cưỡng chế mất… hòn đá, dân phát đơn kiện - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
9 tháng 4, 2012

Bị chính quyền “điều quân” cưỡng chế mất… hòn đá, dân phát đơn kiện

(Tamnhin.net) – Nhiều gia đình ở huyện Chư Sê (Gia Lai) phản ánh họ đã bị chính quyền “kéo quân” đến cưỡng chế mất những hòn đá cảnh mà mình có được một cách hợp pháp.

Sau khi báo Tamnhin.net đăng bài “Gia Lai: Dân bức xúc vì chính quyền "bỗng nhiên" cưỡng chế... 2 hòn đá”, phản ánh việc ngày 29/03/2012 chính quyền huyện Chư Sê – Gia Lai kéo một đội quân liên ngành hùng hậu bao gồm công an, các cấp lãnh đạo đầu ngành…, thậm chí vì hòn đá mà ông quan Lê Đình Huấn, Phó chủ tịch huyện rất nhiệt tình trực tiếp chỉ đạo cho các thuộc cấp của mình xuống tận nhà ông Lê Hùng Dũng trú tại thôn La Sa xã H’Bông cưỡng chế 2 hòn đá được xem là tài sản quốc gia cần phải thu hồi, PV đã có dịp tìm hiểu sự việc sâu hơn về vấn đền cưỡng chế khác người này.

Dân choáng váng vì hành động của chính quyền

Tuy vụ cưỡng chế ngày 29/03/2012 đối với 2 hòn đá của gia đình ông Dũng không thành công vì người dân phản ứng quá dữ dội.

Theo tìm hiểu của PV trước khi cưỡng chế 2 hòn đá của ông Dũng 1 ngày, tức ngày 28/3/2012 chính quyền huyện Chư Sê đã làm một việc giống như thế đối với gia đình chị Trần Thị Sắc, ngụ cùng thôn với ông Dũng nhưng lần này lại thành công mĩ mãn vì một mình chị Sắc không thể chống lại các cấp chính quyền.

Theo đơn khiếu kiện của chị Sắc và anh Nguyễn Thanh Táo, gia đình chị và anh Táo cùng nhau trồng cây hồ tiêu trên thửa đất số 04a, tờ bản đồ số 24, diện tích 21.318m2, đã được chính quyền huyện cấp sổ đỏ ngày 27/12/2010,  hiện 2 gia đình đã trồng được 700 trụ tiêu.

 
Gia đình chị Sắc đào được tìm đá khi đào hồ lấy nước tưới cây

Do thiếu nước tưới nên 2 gia đình đã xin phép chính quyền xã cho phép đào ao lầy nước tưới, trong qúa trình đào ao đụng phải hòn đá rất to nên đã phải thuê những phương tiện lớn như máy cẩu và máy múc đưa lên để tiếp tục đào ao. Sau khi đưa tảng đá có chiều cao 85cm, dài 320cm, rộng 1,2m, tổng khối lượng 3,2m3, ước nặng khoảng 5 đến 7 tấn lên bờ, thấy đẹp nên đã đưa về nhà  chơi, công đưa về tiêu tốn gần cả trăm triệu đồng.

Sau khi 2 gia đình quyết định đưa về nhà chị Trần Thị Nhung thuộc thôn làng ĐEK xã H’Bông nhờ đánh bóng sạch sẽ làm đá cảnh, tuy nhiên niềm vui “ngắn chẳng tày gang”, khi vừa đặt hòn đá xuống sân nhà chị Nhung thì bất ngờ đoàn cán bộ liên ngành huyện Chư Sê do ông Trần Văn Lam, phó phòng TN&MT cùng các ông Nguyễn Trọng Khánh, cán bộ phòng TN&MT, ông Lê Kim Thắng, công an huyện, ông Siu Kvao, PCT xã H’Bông, ông Bạch Văn Thắng cán bộ địa chính xã ập tới tiến hành cưỡng chế hòn đá của gia đình chị Sắc.

Khi trao đổi với các PV chị Sắc bức xúc nói trong nước mắt, tôi thấy một điều rất đáng buồn cho việc làm của đoàn liên ngành này là không hề có lời giải thích thấu tình đạt lý, mang tính áp đặt ức hiếp nhân dân, trong khi chúng tôi chẳng hiểu mục đích của các cơ quan chức năng thu hồi tảng đá làm cái gì, căn cứ vào điều khoản nào của pháp luật, chúng tôi cũng không được nghe quyết định thu hồi của UBND huyện hay các cấp có thẩm quyền khác mà chỉ nghe nói miệng sẽ đưa về trụ sở UBND huyện xử lý.

Còn anh Nguyễn Thanh Táo cho rằng, chính quyền đã lợi dụng chức quyền hà hiếp dân, chúng tôi múc hồ phục vụ tưới vườn tiêu mới trồng đã được cấp bìa đỏ đàng hoàng, không ngờ đụng phải hòn đá mang về nhà chơi, ai ngờ chưa kịp mừng đã bị chính quyền tha đi mất. việc làm này của chính quyền đã làm cho chúng tôi mất hết niềm tin.

Trao đổi với PV chị Sắc cho rằng dù thế nào chúng tôi cũng phải kiện để lấy lại hòn đá.

Anh Táo cho biết thêm, tôi chỉ muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ vụ việc này đồng thời trả lại hòn đá cho chúng tôi, tôi cũng kiến nghị các cấp cao hơn phải có hình thức xử lý thích đáng những cán bộ cưỡng chế đá nhà chúng tôi.

Được biết, sau khi cưỡng chế xong hòn đá của gia đình chị Sắc, anh Táo các cán bộ này đã đưa hòn đá về UBND huyện, nhưng theo người dân cho biết, hòn đá này đã không còn ở đó mà được đưa đi đâu không rõ tung tích?...

Hiện nay gia đình chị Sắc và gia đình anh Táo đã làm đơn khiếu kiện gửi đi rất nhiều các cơ quan chức năng với ước muốn lấy lại hòn đá vô tri vô giác này.

Tiền hậu bất nhất trong cách lập biên bản

Có rất nhiều vấn đề mâu thuẫn nhau trong vụ cưỡng chế hòn đá của gia đình chị Sắc, anh Táo, nó mâu thuẫn ngay từ cách lập biên bản của đoàn liên ngành khiến cho người dân bức xúc.

Trong biên bản ghi rõ, kiểm tra khai thác khoáng sản trên địa bàn, tuy nhiên nó mâu thuẫn khi hòn đá này người dân vô tình đào được trong khi múc ao hồ tưới tiêu, việc múc ao hồ này đã được chính quyền địa phương đồng ý, cụ thể là ông PCT xã H’Bông, Siu Kuao ký tên và đóng dấu.

 
Ông Lê Đình Huấn PCT huyện Chư Sê (áo xanh tay cầm điếu thuốc) đã không thắng được người dân trong lần thứ 2.

Đây không phải là một cơ sở khai thác đá lậu, nên việc thu hồi hòn đá này đã khiến cho người dân không đồng tình.

Trong biên bản này đoàn kiểm tra liên ngành huyện lập biên bản không thống nhất trong cách trình bày nội dung.

Cụ thể, trong phần nội dung ghi rõ, đoàn liên ngành huyện lập biên bản tịch thu 1 cục đá cảnh nêu trên chở về UBND huyện chờ ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo, xử lý theo pháp luật.

Tuy nhiên trong phần kết luận biên bản lại ghi rõ, đoàn kiểm tra liên ngành quyết định tạm giữ cục đá nêu trên chở về UBND huyện chờ xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo chị Sắc, kiểu lập biên bản này đã làm cho chúng tôi không hiểu thế nào là đúng, thế nào là sai, gây hoang mang cho gia đình, chẳng biết gia đình có thể lấy lại được hòn đá hiên đang được chính quyền nắm giữ rất chặt.

Sự việc sẽ không ồn ào nếu ngày hôm sau không có ông quan Lê Đình Huấn PCT huyện Chư Sê cùng các thuộc cấp của mình phối hợp với chính quyền xã H’Bông hùng hổ kéo xuống cưỡng chế 2 hòn đá của nhà ông Dũng, với thái độ ngông nghênh, cửa quyền, hách dịch, áp đặt...

 
Đơn xin múc hồ của gia đình anh táo và chị Sắc đã được UBND xã đồng ý và ký tên đóng dấu.

Cuộc hành quân của ông PCT đã không thành công như mong đợi, so với ngày hôm trước vì đã gặp sự phản kháng quyết liệt của hàng trăm người dân đứng ra ngăn chặn bảo vệ ông Dũng, nên 2 hòn đá đó không bị lấy đi, và với vẽ mặt buồn thiu ông Huấn cùng đoàn tùy tùng rút về một cách lặng lẽ trước sự bức xúc và chế nhạo của người dân.

Trước đó trả lời với các cơ quan báo chí, ông Lê Đình Huấn cho rằng, hòn đá là tài sản quốc gia và cành cây, que củi, hạt cát… cũng là tài sản quốc gia.

Hiện nay chính quyền huyện Chư Sê đã gần như đóng cửa với các cơ quan báo chí khiến cho các PV gặp khó khi tiếp cận tìm hiểu rõ vụ việc.

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Dương - Nam - Hoàng

Bị chính quyền “điều quân” cưỡng chế mất… hòn đá, dân phát đơn kiện Reviewed by Admin on 4/09/2012 Rating: 5 (Tamnhin.net) – Nhiều gia đình ở huyện Chư Sê (Gia Lai) phản ánh họ đã bị chính quyền “kéo quân” đến cưỡng chế mất những hòn đá...

Không có nhận xét nào: