Bộ Công An Khởi Tố Báo Pháp Luật & Xã Hội - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
7 tháng 6, 2014

Bộ Công An Khởi Tố Báo Pháp Luật & Xã Hội

Ông Nguyễn Đức Kiên bị cáo buộc đã mở ra các công ty
để góp vốn mua cổ phần, cổ phiếu trái phép
BBC - 6.6.2014: Cơ quan điều tra vừa quyết định khởi tố vụ án 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ' theo Điều 258 tại báo Pháp luật Xã hội vì bài viết nói một công ty của Bộ Công an kinh doanh "theo kiểu Bầu Kiên".

BBC đã liên lạc với ban biên tập của báo Pháp luật Xã hội, cũng như ông Phan Hồng Sơn, giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, cơ quan chủ quản của tờ báo, nhưng họ đã từ chối trả lời.

Báo Thanh Niên sáng 6/6 cũng chạy bài với tựa "Viết về doanh nghiệp của Bộ Công an, một tờ báo bị khởi tố", nhưng đường dẫn vào bài này sau đó đã không còn truy cập được.

'Hoạt động kiểu Bầu Kiên'

 Thông cáo trên trang web của Bộ Công an cho biết ngày 02/6, trên Pháp luật Xã hội có đăng bài báo của tác giả Minh Thắng với tiêu đề: "Luật sư tố doanh nghiệp của Bộ Công an kinh doanh kiểu bầu Kiên".

Bài viết, hiện đã bị gỡ khỏi trang web của báo, dẫn lời các luật sư bào chữa của ông Nguyễn Đức Kiên (Bầu Kiên) nói bên lề phiên tòa hôm 2/6 rằng "các công ty của chính Bộ Công an cũng không hề đăng ký kinh doanh đầu tư góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu" dù vẫn "thực hiện hành vi này lâu nay".

"Theo điểm danh của các luật sư này, đó là Tổng công ty Viễn thông toàn cầu (GTEL), do Bộ Công an làm chủ sở hữu", bài viết có đoạn.

"GTEL không đăng ký ngành nghề kinh doanh tài chính, góp vốn, mua cổ phần, cổ phiếu, vậy mà ngay trên website của công ty này cũng công bố góp vốn thành lập rất nhiều công ty khác".

"Những gì luật sư nói tại tòa thì là quyền của luật sư, và báo
chí có quyền đăng lại lời của luật sư".Luật sư Trần Vũ Hải
"Các luật sư băn khoăn đặt câu hỏi với bằng chứng này, thì ngay cả Bộ Công an cũng có công ty hoạt động đầu tư tài chính góp vốn, mua cổ phần cổ phiếu kiểu Bầu Kiên".

"Liệu các doanh nghiệp này có bị xem xét quy buộc là 'kinh doanh trái phép' ... như vụ án Nguyễn Đức Kiên?".

Thông cáo của Bộ Công an cho biết Chủ tịch Nguyễn Văn Dư của GTEL hôm 4/6 đã có công văn gửi đến cơ quan an ninh điều tra, khẳng định "nội dung bài báo là sai sự thật, xâm phạm nghiêm trọng uy tín và các lợi ích hợp pháp" của công ty và yêu cầu xem xét, xử lý.

Ngày 5/6, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự sau khi "bước đầu xác minh của cơ quan chức năng thấy có dấu hiệu tội phạm", thông cáo nói thêm.

'Không sai khi dẫn lời luật sư'

Trả lời BBC ngày 6/6, Luật sư bào chữa cho blogger Trương Duy Nhất, người từng bị Bấm tuyên án tù hai năm về tội 'Lợi dụng các quyền tự do dân chủ' theo Điều 258, cho rằng điều quan trọng là báo Pháp Luật Xã hội cần chứng minh đã thuật lại đúng lời của luật sư.

"Theo tôi thì vấn đề là báo này có đăng đúng theo ý kiến của luật sư hay không," ông Trần Vũ Hải nói.

"Theo tôi những gì luật sư nói tại tòa thì là quyền của luật sư, và báo chí có quyền đăng lại lời của luật sư".

Ông Hải cũng cho rằng hành vi 'xâm phạm lợi ích tổ chức' không còn tồn tại theo hiến pháp mới được thông qua.

"Chúng tôi đang nghiên cứu hiến pháp năm 2013 và tôi nghĩ rằng phải xem xét rằng Điều 258 có phù hợp với hiến pháp mới hay không," ông nói.

"Hiến pháp 2013 nói thực hành quyền con người, quyền công dân những không xâm phạm lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc và của người khác."

"Tức là không còn khái niệm xâm phạm lợi ích của tổ chức như trước."

Bình luận về quyết định khởi tố này, nhà báo Huy Đức viết trên Bấm Facebook cá nhân rằng "Nếu thật sự luật sư có nói "doanh nghiệp của Bộ Công an kinh doanh kiểu bầu Kiên” mà điều đó là vu khống, bịa đặt thì phải khởi tố vụ án "xảy ra tại tòa" chứ không thể khởi tố vụ án xảy ra tại báo...

"Một khi công an, quân đội còn hoạt động kinh doanh thì nền kinh tế không thể nào có môi trường cạnh tranh bình đẳng, các cơ quan công lực không thể nào tránh được lạm quyền, các thiết chế giám sát các doanh nghiệp (của CA, QĐ) không thể có an toàn pháp lý," ông Huy Đức viết. 
Nhà báo Huy Đức


Nếu thật sự luật sư có nói "doanh nghiệp của Bộ Công an kinh doanh kiểu bầu Kiên” mà điều đó là vu khống, bịa đặt thì phải khởi tố vụ án "xảy ra tại tòa" chứ không thể khởi tố vụ án xảy ra tại báo. Là phóng viên theo dõi phiên tòa nếu nghe luật sư nói như thế mà không đưa tin thì nên xử lý phóng viên về "tội" thiếu tinh thần nghề nghiệp.

Nhân vụ này, các báo nên trở lại với vấn đề mà chúng tôi từng nói năm 1995, 1996: Một khi công an, quân đội còn hoạt động kinh doanh thì nền kinh tế không thể nào có môi trường cạnh tranh bình đẳng, các cơ quan công lực không thể nào tránh được lạm quyền, các thiết chế giám sát các doanh nghiệp (của CA, QĐ) không thể có an toàn pháp lý. Nguồn: https://www.facebook.com/Osinhuyduc
Bộ Công An Khởi Tố Báo Pháp Luật & Xã Hội Reviewed by Unknown on 6/07/2014 Rating: 5 Ông Nguyễn Đức Kiên bị cáo buộc đã mở ra các công ty để góp vốn mua cổ phần, cổ phiếu trái phép BBC - 6.6.2014: Cơ quan điều tra vừa ...

Không có nhận xét nào: