Phái Đoàn Sứ Thần Tòa Thánh Bị Ngăn Cản Tại Gia Lai - Thanh Niên Công Giáo

728x90 AdSpace

Trending
19 tháng 6, 2015

Phái Đoàn Sứ Thần Tòa Thánh Bị Ngăn Cản Tại Gia Lai

GNsP (19.6.2015) - Ngày 07.06.2015, Đức tổng Giám mục Léopolldo Girelli, Sứ Thần Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam đã đến thăm mục vụ tại Giáo phận Kontum. Chương trình thăm viếng và làm việc của ngài tại đây kéo dài trong 6 ngày. Cùng đi với ngài có Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Giáo phận Kontum, quí cha Đại diện, quí soeurs và một số anh chị em giáo dân trong Giáo phận.

Theo chương trình từ trước, đoàn sẽ đi thăm một số giáo xứ có đa số là bà con dân tộc thiểu số tại vùng sâu. Tuy nhiên, chương trình này đã bị nhà cầm quyền tỉnh Gia Lai không đồng ý. Họ không cho vị Sứ Thần Tòa Thánh cũng như đoàn vào thăm và dâng lễ. Không những vậy, chính quyền còn cho an ninh mật vụ theo dõi và canh gác rất nghiêm ngặt.

Sáng 08.06, lúc 6h, chúng tôi khởi hành từ nhà thờ Phú Túc đến nhà thờ Phú Bổn thuộc Tỉnh Gia Lai. Khi đi ngang qua đường vào nhà thờ Bon Ơi Nu B, xã Ia sươm, H Krông Pa thì ngay đầu đường công an, an ninh đã đứng chặn không cho ra cũng như vào trong nhà thờ Bon Ơi Nu B.

Đến khu vực nhà thờ Phú Bổn, chúng tôi thấy trong sân Nhà Thờ rất đông bà con dân tộc thiểu số cũng như người Kinh. Phía trước nhà thờ thì công an, an ninh khá nhiều. Chúng tôi dừng lại hỏi chuyện vài người.

Bà L nói với chúng tôi: “Bên Đạo hôm nay có mấy Cha người Ý đại
diện cho Giáo Hoàng qua thăm. Công an họ không cho vào nên họ cho người canh gác nhiều vậy đó”. Bà này nói tiếp: “Nghe nói họ không cho Đoàn vào. Họ bảo là không đảm bảo an ninh gì đó, không những vậy mà còn có cả công an chìm nữa đó chú à, đông lắm ngồi xung quanh đây là người của họ không đó”.

Anh H, người dân tộc Kinh theo đạo Tin Lành Anh bày tỏ: “Nhà nước họ không cho Phái Đoàn Tòa Thánh vào nhà thờ Phú Bổn. Tội nghiệp cho cha xứ và bà con dân tộc, họ chờ từ 5h sáng đến giờ. Không rõ họ có biết là Phái Đoàn bị nhà nước không cho vào không nữa.

Ông Đ nói thêm, người ta qua đây giúp mình chứ có làm gì đâu mà sợ dữ vậy. Mấy ông bên nhà Đạo họ tốt lắm! Có làm gì mình đâu mà cấm.

Khi chúng tôi vào được nhà thờ Phú Bổn, thì lúc này cha Bênêđictô Bình, chính xứ cũng như bà con dân tộc đang mong và hy vọng phái đoàn ghé Giáo xứ. Trong nhà thờ Giáo xứ cũng đã chuẩn bị sẵn hai bàn quì cho hai vị Giám mục để nếu các ngài có ghé thì có thể quì cầu nguyện trước Thánh Thể. Phía ngoài nhà thờ cũng có treo băng rôn chào đón Sứ Thần Tòa Thánh đến thăm Giáo xứ.

Chúng tôi lân la nói chuyện với những người đang háo hức chờ đón vị Đại Diện Tòa Thánh mà không biết ngài đang bị ngăn cản đến với họ. Một chị người dân tộc thiểu số nói, chúng con rất mong đoàn của Sứ Thần ghé thăm Gx chúng con. Bà con ở đây đợi từ sáng sớm tới giờ rồi.

Một người đàn ông trung niên nói: Bà con chúng tôi mong phái đoàn của Tòa Thánh ghé thăm bà con chúng tôi. Đó là niền vui, niền an ủi và cũng là niềm mong chờ bấy lâu cùa bà con.
Ông B người dân tộc Kinh nói: Sứ Thần và đoàn mà ghé thăm chúng tôi được, đó là niền vinh hạnh rất lớn, cũng như niền khích lệ cho bà con giáo dân Phú Bổn. Chúng tôi cũng như bà con nơi đây đã bị chính quyền khó dễ rất nhiều trong việc giữ Đạo và sinh hoạt trong Nhà thờ bấy lâu nay.

Rời nhà thờ Phú Bổn, chúng tôi chúng tôi để ý có đến 3 người ngồi trên hai xe gắn máy chạy theo chúng tôi. Thấy đoàn Tòa Thánh chưa đến và chúng tôi cũng chưa ăn sáng nên chúng tôi có ghé quán ăn sáng và uống café. Những người này dừng xe. Họ quay phim chụp hình chúng tôi và biển số xe chúng tôi đi. Khoảng 15 phút sau, một số an ninh thường phục khác kéo đến, có khoảng hơn 10 người và nhìn ai cũng rất dữ dằn cứ nhìn chằm chằm chúng tôi cách “rất hình sự”.

Ăn sáng xong, chúng tôi quay lại nhà thờ Phú Bổn xem sao và chờ đoàn Tòa Thánh đến. Những tên an ninh vừa theo dõi chúng tôi cũng ào ào chạy theo. An ninh lúc này xung quanh nhà thờ mỗi lúc một đông. Giáo dân xứ Phú Bổn ra đứng hai bên đường để đón phái Đoàn Tòa Thánh vì họ đã được thông báo là Đoàn sẽ không vào trong nhà thờ. Trong thông báo, cha xứ cho biết, Đức Cha Micae nói, họ (chính quyền) đã thông báo không cho vào thì mình không vào. Mình tôn trong chính quyền.

Khi Phái đoàn Tòa Thánh đi ngang qua nhà thờ Phú Bổn lập tức giáo dân họ ào ra xe chở Giám mục và Sứ Thần. Cha xứ Bênêđictô Nguyễn Văn Bình cũng ra chào Đức Sứ Thần cùng với bà con. Lúc này thì Đoàn không thể di chuyển nhanh được. Đức Cha Micae xuống xe, kêu gọi bà con đứng sát vào lề đường và tôn trọng luật giao thông. Lúc này lực lượng công an và an ninh khá đông, có cả xe của an ninh tôn giáo chỉ đứng nhìn.

Khi Đức cha Micae bước lên xe để Đoàn tiếp tục đi, bà con chạy theo xe của các ngài khá đông và theo một quảng đường khá xa, đến tận cây xăng mà Đoàn dừng để tiếp nhiên liệu cho hành trình đến Mang yang là Giáo xứ H’ra Phú Yên.

Chứng kiến cảnh phái Đức Cha Micae dẫn Phái đoàn Toàn Thánh muốn ghé thăm con cái của mình tại Giáo xứ Phú Bổn nhưng phải đi qua vì chính quyền cấm đoán, một người nói với chúng tôi: Các ngài đã đến và đi ngang qua chúng tôi. Đây là con cái của các ngài, là nhà của các ngài mà các ngài không được vào thăm, vậy thử hỏi tự do tôn giáo ở đâu?






Bài và ảnh Giera
Phái Đoàn Sứ Thần Tòa Thánh Bị Ngăn Cản Tại Gia Lai Reviewed by Unknown on 6/19/2015 Rating: 5 GNsP (19.6.2015) - Ngày 07.06.2015, Đức tổng Giám mục Léopolldo Girelli, Sứ Thần Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam đã đến thăm mục...

Không có nhận xét nào: