Thư mời tham dự “Suy niệm thương khó của Chúa Yêsu”

VRNs (12.02.2012) - Sài Gòn – Cùng với ban hợp xướng Trùng Dương và nhóm kịch Rabbuni “Suy niệm thương khó của Chúa Yêsu” là lời mời gọi do cha Yuse Tiến Lộc, DCCT, vừa gởi đến cộng đồng dân Chúa.

Buổi “Suy niệm thương khó của Chúa Yêsu” diễn ra lúc 19:00, ngày 17.03.2012, tại hội trường An Phong (lầu 3 Nhà mục vụ), số 38 đường Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn.

Theo Ban tổ chức cho biết, chương trình có những tiết mục chính sau đây:
Đọc Thêm

Người Việt tại Canada vận động ký thỉnh nguyện thư

VRNs (12.03.2012) – Ottawa, Canada – “Không những chính phủ Việt Nam đã trắng trợn vi phạm quyền của người dân, họ còn giấu nhẹm những nỗ lực của các tổ chức cổ võ cho nhân quyền; trang nhà của các tổ chức như Human Rights Watch, Reporters Without Border đều bị ngăn cấm tại Việt Nam. Đây là một điều xúc phạm tới quyền tự do thông tin, vì liên mạng là một nguồn tin tức dồi dào, nhà cầm quyền ngăn cản việc dùng liên mạng nhằm bưng bít không cho dân chúng biết những quyền tự do của họ”.
Đọc Thêm

Tính chính đáng từ bên trên và xã hội dân sự (Giuseppe Di Palma)

Giuseppe Di Palma  - Tại sao chủ nghĩa cộng sản lại sụp đổ ở Đông Âu? Vai trò của các xã hội Đông Âu trong sự sụp đổ này là gì? Tiểu luận này nhằm trả lời hai câu hỏi đó, và đặc biệt tập trung vào tìm câu trả lời cho cách hành xử độc đáo của các chế độ cộng sản khi họ cố gắng tìm cách lý giải tính chính đáng của họ bằng "tính chính đáng từ bên trên." Đông Âu đã hứng chịu sự khủng hoảng tập thể về niềm tin, hậu quả của tình trạng ruồng bỏ cả về ý thức hệ lẫn vật chất của Liên Xô. Bài viết này lập luận rằng đã có một xã hội dân sự dưới dạng nào đó tồn tại ở Đông Âu, không phải chỉ là sự chống đối lén lút theo nghĩa thường, mà là một hình ảnh đậm nét về sự tồn tại và văn hoá, đối ngược lại với hệ thống duy nhất bá chủ của cộng sản. Thực tế này cần được nhìn nhận thích đáng trong bất cứ phân tích nào về khả năng xuất hiện của xã hội dân sự Đông Âu trước và sau chuyển đổi.
Đọc Thêm

Trí thức gốc trung thành

Phạm Kỳ Đăng(boxitvn) - Người trí thức lên tiếng, phản tỉnh và dấn thân? Điều ấy thuộc về cuộc sống thường hằng như mưa nguồn chớp biển. Xã hội nhân quần chỉ sôi nổi bàn rộ khi trí thức vắng hẳn tiếng nói trong xã hội nan nguy ầm ầm lao như một cỗ xe tuột dốc không phanh, không cơ chế số lùi trong thiết kế.

Tôi thuộc diện không mấy thiết tha với biệt nhãn nhìn họ ở vị trí được nâng cao hơn tầm xứng đáng với họ. Trí thức khai sáng văn minh, cũng từng xây dựng học thuyết bao biện cho độc tài và những thể chế tàn bạo, từng truy nã tận diệt tư tưởng đối kháng và, ghê rợn nhất, từng có những phát minh công xưởng hoá, dây chuyền hoá sự giết người hàng loạt.
Đọc Thêm

Minh bạch không thể giải quyết bằng cách này!?

Cập nhật sau khi đã đăng tải bài viết:
Một bạn đọc báo cho Danlambao biết về link này:
http://www.friendskorner.com/forum/f34/benazirs-palace-dubai-123872/
Trong đó những hình ảnh cho là biệt thự của ông Dũng là thuộc về Benazir's palace ở Dubai

Dân Làm Báo - Tại Hội nghị toàn quốc đánh giá năm năm công tác Phòng chống Tham nhũng (PCTN) ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiêm Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về PCTN nhấn mạnh yếu tố MINH BẠCH trong các công tác chống tham nhũng, lạm quyền, ngăn ngừa tiêu cực. Hôm nay, một trang mạng chuyên về quảng cáo địa ốc đăng bài "Ngắm Biệt Thự Mới Xây Của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn tấn Dũng" đã bị đóng. Tại sao phải đóng trang nhà này?
Đọc Thêm

Doanh nhân Anh chối việc hối lộ ông Lê Ðức Thúy

Ông Lê Ðức Thúy, từng là thống đốc Ngân Hàng Nhà

Nước,chủ tịch Ủy Ban Giám Sát Tài Chính Quốc Gia CSVN.
(Hình: VNExpress)
LONDON (NV) - Doanh nhân William Lowther, một nhà kinh doanh nổi tiếng ở thành phố Cumbria, phủ nhận là ông đã hối lộ để đưa trai con ông Lê Ðức Thúy đi học ở đại học ở Anh quốc.


Ông Lowther tuyên bố mình không có tội khi ra tòa ngày Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012 với cáo buộc thông đồng tham nhũng. Cáo trạng nói ông thông đồng cùng với 5 người khác hối lộ cho ông Lê Ðức Thúy qua việc cung cấp học phí, tiền ăn ở cho con trai ông là Lê Ðức Minh học tại trường Ðại Học Durham hồi năm 2003.
Đọc Thêm

Bệnh giả dối

Đại Nghĩa (Danlambao) - “Nói thì ‘dân chủ, vì dân’ mà làm thì chuyên chính phát xít. Cái đặc điểm đó cũng có nghĩa là nói dối, nói láo, lừa bịp, trò hề ‘nói vậy mà không phải vậy’. suốt ngày đóng trò, cả năm đóng trò, ở đâu cũng thấy các vai hề, ở đâu cũng thấy các vai trò lừa bịp. Suốt ngày đêm, suốt năm tháng lúc nào cũng chỉ nghe thấy những lời nói dối, nói lừa..." - Trung tướng Trần Độ

*

Mở đầu bài này, tôi xin mượn lời của mục sư Thân Văn Trường, cựu bộ đội miền Bắc, người thường lên tiếng bênh vực dân oan đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Đỗ Hiếu đài RFA nói lên nhận định của mình về cái bệnh giả dối của CSVN như sau:

Đọc Thêm

Trung Quốc: Bắt giam gần 4000 nhà tranh đấu để ngăn chận Mùa Xuân Ả Rập

Tú Anh(RFI) - Phong trào cách mạng tại Bắc Phi và Trung Đông làm cho chế độ độc tài Trung Quốc lo sợ. Trong năm 2011 vừa qua, 3883 nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền đã bị bắt giam, trong số này có 159 người bị tra tấn đến tàn phế trong khuôn khổ chính sách «trấn áp Hoa Nhài» của Bắc Kinh.

Theo Tổ chức Bảo vệ Nhân quyền Trung Quốc - Chinese Human Rights Defender - năm 2011 vừa qua là năm mà chính quyền Bắc Kinh đã trấn áp dân chúng thô bạo nhất từ khi hiệp hội nhân quyền này ra đời vào năm 2000.
Đọc Thêm

Cháy lớn ở kho hàng Cảng Hà Nội

BBC - Cháy từ kho hàng của một công ty ở Cảng Hà Nội vào tối thứ Bảy 10/3 lan ra đã gây khói lửa bốc cao trên đê sông Hồng và gây ùn tắc giao thông trong nhiều giờ.


Theo truyền thông Việt Nam, vụ hỏa hoạn ban đầu xảy ra vào khoảng 7 giờ 40 tối tại kho của công ty Giang Linh, nằm trên đê Nguyễn Khoái, Hà Nội, đoạn gần cầu Vĩnh Tuy.
Đọc Thêm

Mạn đàm văn học dân gian để tìm về đạo sống Việt

WESTMINSTER (NV) -Một buổi sinh hoạt văn học, mang tên “Sắc Thái Văn Hóa Việt,” sẽ được các thân hữu với nhà văn Ðinh Khang Hoạt và Nhóm Nghiên Cứu Văn Học Dân Gian ở Portland, Oregon, đứng ra tổ chức vào lúc 10 giờ 30 sáng Chủ Nhật, 18 Tháng Ba, tại nhà hàng Paracel Seafood, 15583 Brookhurst St., Westminster, CA 92683.

Hai cuốn sách sẽ được ra mắt trong buổi sinh hoạt văn học tìm về đạo sống Việt. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo nhà thơ Thái Anh Duy, cựu chủ tịch Văn Bút Nam California và là thành viên ban tổ chức, cho biết, đây là một buổi giới thiệu sách của nhà văn Ðinh Khang Hoạt lần đầu tiên tại Nam California.
Đọc Thêm

Sự thật về Thác Bản Giốc (kỳ 1)

Mai Thái Lĩnh(NV) - Vào những tháng cuối năm 2011, “Thác Bản Giốc” bỗng nhiên lại trở thành đề tài hàng đầu của báo chí trong nước. Ðiều khiến cho các nhà báo cảm thấy bức xúc là tình trạng mất cân đối giữa hai bên: trong khi ngành du lịch Trung Quốc thu hút được gần một triệu du khách hàng năm nhờ vào thắng cảnh này thì về phía Việt Nam, số lượng du khách đến thăm Thác Bản Giốc chỉ vào khoảng 30 ngàn. Nhiều lý do đã được nêu ra để lý giải: do cơ sở hạ tầng còn yếu kém, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức, do “Hiệp định hợp tác khai thác tài nguyên du lịch thác Bản Giốc” chưa được ký kết, v.v... Thậm chí, trên báo Thanh Niên, các phóng viên còn biểu lộ lòng yêu nước bằng cách phê phán các báo phương Tây (như trang mạng News.com.au của Úc hay tạp chí Life của Mỹ) đã “xâm hại nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ Việt Nam” khi chú thích ảnh chụp Thác Bản Giốc là “Detian Falls, China” (Thác Ðức Thiên, Trung Quốc) (1).
Đọc Thêm

"Bông hồng vàng" ấy trong tôi

Nguyễn Thanh Giang (Danlambao) - “Bây giờ tôi mới hiểu: thì ra con người đối với Hồ Chí Minh chẳng là cái gì. Ông mơ thấy cưỡi rồng lên thượng giới, sao vàng năm cánh mộng hồn quanh. Con rồng, ai cũng biết, là biểu tượng của nhà vua. Ông mơ cưỡi nó thì ông đâu phải là một người trong chúng ta. Than ôi, lũ dân thường chúng ta làm gì có những giấc mơ như thế. Chúng ta chỉ mơ thấy cưỡi trâu, cưỡi bò, cưỡi ngựa. Sang lắm thì cưỡi bình bịch là cùng. Lẽ ra tôi phải hiểu sớm hơn mới phải: bác Hồ của tôi từ lúc đang phải sống lẩn lút để làm cách mạng đã ôm ấp mộng ước làm vua. Ông có chí lớn để thực hiện nó. Và ông đã thực hiện được..." - Vũ Thư Hiên
*
Đọc Thêm

Đừng tiếc nuối những gì mà loài người đã loại bỏ đi!

Hoàng Lại Giang - (Những người cộng sản Việt Nam nên đọc lại thật kỹ học thuyết Mac và Anghen)

Năm 1924, Nguyễn Ái Quốc viết: “Chủ nghĩa dân tộc là động lực lớn nhất của đất nước …. Người ta sẽ không làm gì được cho người An Nam nếu không dựa trên các động lực vĩ đại và duy nhất của đời sống xã hội của họ.” Và trên tinh thần dân tộc ấy, năm 1945 ,sau khi giành lại chính quyền từ tay thực dân Pháp, ông đã đặt tên nước là Việt Nam – Dân chủ – Cộng hòa và sau đó vào năm 1951 ông thuyết phục những người cộng sản đổi tên Đảng là Lao Động. Tên nước và tên đảng cho đến giờ vẫn được nhân dân trân trọng và bảo vệ . Đấy chính là lòng dân. Thời nào cũng vậy, lòng dân là cái không mua được, dù bất cứ giá nào. Lịch sử đã chứng minh qua nghìn năm đô hộ giặc Tàu và trăm năm đô hộ giặc Tây. Lịch sử cũng đã chứng minh khi lòng dân không yên thì mọi thứ bạo lực chỉ là hành động cứu cấp cho một thứ quyền lực phi nhân tính, vết nhơ không bao giờ rửa sạch. Lịch sử vẫn còn đó một Tần Thủy Hoàng, một Nê rô, nhà thơ bạo chúa, ở thời hiện đại là Hitle, là Stalin, là Mao trạch Đông là Ponpot!

Đọc Thêm

Vì sao có những chế độ độc tài!?

Bs Hồ Hải - Chế độ là do con người lập ra. Những con người lập ra chế độ đứng về mặt cấu thành gồm có, lãnh đạo và nhân dân trong một chế độ, xã hội cụ thể. Lâu nay, trên các diễn đàn và truyền thông thường nhìn vấn đề còn phiếm diện ở sự độc tài của lãnh đạo, mà không nhìn 2 mặt của vấn đề làm nên một thể chế độc tài.

Đứng về mặt xã hội học, để có một chế độ độc tài đòi hỏi phải có lãnh đạo độc tài. Lãnh đạo vì quyền lợi cá nhân để giải quyết bản chất của con người là tư hữu và quyền lực của họ. Đây chỉ là điều kiện cần cho một thể chế độc tài.

Đọc Thêm

Những “chiến sỹ lẽ phải”

Nữ Vương Công Lý - Trong trận chiến sinh tử này, chàng Đa vít nhỏ bé với thứ vũ khí thô sơ là công lý và sự thật, tình đoàn kết và liên đới đã dũng mãnh, hiên ngang thi đấu và chiến thắng cách hiển hách trong trận đấu tay đôi với tên khổng lồ Goliat được trang bị đến tận răng. Vấn đề còn lại chỉ là thời gian…

Khởi từ biến cố “Thái hà -Tòa Khâm sứ” năm 2008, lịch sử đấu tranh cho công lý, công bằng xã hội, tự do tôn giáo và nhân quyền dưới hình thức “cầu nguyện ôn hòa” và bất bạo động đã tạo nên nền tảng cho những cuộc đấu tranh khác như “Đồng Chiêm- Tam tòa” mà đương nhiên, chiến thắng luôn thuộc về lẽ phải dù cái giá phải trả đòi phải có những hy sinh, mất mát. Cho đến nay những cuộc tranh đấu ấy không gói gọn trong phạm vi “tôn giáo” nữa nhưng đã mở rộng sang các vấn đề khác của dân tộc, quốc gia như các cuộc biểu tình đòi lại chủ quyền hai quần đảo Trường sa và Hoàng sa, như đòi xóa bỏ đường “lưỡi bò” tham lam và phi lý của Trung quốc, như đòi nhà cầm quyền Việt Nam phải tôn trọng pháp luật, sự thật và những quyền căn bản của con người…

Đọc Thêm

Suy tư về văn hóa nghệ thuật và thử hướng tới một lối mục vụ

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn - A. VĂN HÓA &HỘI NHẬP VĂN HÓA NÓI CHUNG

Văn hóa chính là nếp sống hằng ngày của một cá nhân hoặc cộng đồng. Văn hóa là cái gì bám rất sâu, rất chắc trong suy nghĩ và hành động của con người. Dứt bỏ một nếp sống văn hóa hay một nền văn hóa thực là khó. Ngược lại, chấp nhận một nếp sống mới, một nền văn hóa mới cũng thế. Ta chỉ có thể hiểu chung : 'phạm vi của văn hoá bao la rộng lớn, nó bao trùm lên mọi lãnh vực của đời sống, từ tiếng nói cho đến cách diễn tả, xử sự, phục sức, ăn uống vv... cho đến những phong tục tập quán liên quan đến cưới hỏi, ma chay, lễ hội,...'(Lm.Thiện Cẩm, Hội nhập văn hóa, tr. 145).
Đọc Thêm

Vấn đề “Cồn Dầu” căng thẳng trở lại

Nghĩa địa Giáo xứ Cồn Dầu và bảng “nghiêm cấm”
an táng người chết. Courtesy Hưng Việt website
Gia Minh(RFA) - Vụ việc cưỡng chế đất của giáo dân Xứ Cồn Dầu, thuộc giáo phận Đà Nẵng trở lại căng thẳng trong những ngày gần đây.

Ký giấy giao đất nghĩa trang

Trong phần cuối thánh lễ chủ nhật hôm nay 11 tháng 3 năm 2012, linh mục Emmanuel Nguyễn Tấn Lục, chính xứ Cồn Dầu thông báo cùng giáo dân về việc trong tuần qua ông phải làm việc với chính quyền quận Cẩm Lệ, rồi xin ý kiến Tòa Giám Mục Đà Nẵng về việc cơ quan chức năng yêu cầu ông phải ký giấy về việc di dời nghĩa địa của giáo xứ, mà cụ thể là trước mắt dọn bàn thờ, Thánh giá và tường rào tại đó.
Đọc Thêm

Phẩm giá con người trong huấn dụ xã hội của công giáo (1)

Nguyễn Học Tập(TNCG) - Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội (HDXHGH), với tư cách là yếu tố định hướng cho động tác xã hội của Giáo Hội trong lãnh vực lịch sử, xã hội và văn hoá, cung cấp cho nền thần học xã hội và cho tất cả các thành phần cộng đồng Ki Tô giáo

- Các định chuẩn

- Cà đường hướng nền tảng

Cho việc giáo dục, chuẩn định và trung gian điều giải (mediazione) văn hoá.

Để thấy rõ định hướng đó, chúng ta có thể tra cứu tài liệu mới đây Lược Tóm Huấn Dụ Xã Hội của Giáo Hội (Compendio di Dottrina Sociale della Chiesa, CDSC)
Đọc Thêm

Tòa Hòa Giải, bệ phóng của Tân Phúc Âm Hóa

(TNCG) - ĐGH nói với các linh mục giải tội : “Can đảm lên !”

Rôma, 09/03/2012 (ZENIT.org) – Đức Bênêdictô XVI đã lưu ý các linh mục giải tội: “Bí tích hòa giải là một loại bệ phóng của tân phúc âm hóa. Vì đó là nơi chọn lọc để gặp gỡ Đức Kitô giầu lòng thương xót.”

Nhân cuộc triều yết hôm thứ sáu 09/03/2012 vừa qua tại Vatican của khoảng 1300 thành viên khóa học thường niên do Tòa Ân Giải Tối Cao (TÂGTC) tổ chức – và vị Chánh Án TÂGTC, ĐHY Manuel Monteiro de Castro – ĐGH đã phát biểu về “nội tâm”, tức là về những vấn đề lương tâm được đặt ra cho các linh mục giải tội trong thừa tác của họ.
Đọc Thêm

Bạo lực làm mất nhân tính, nhưng Đức Kitô đem lại đạo “tôn thờ tình yêu”

(TNCG) - Lời dạy của ĐTC Biển Đức XVI trong giờ Kinh Truyền Tin

Rôma, ngày 11/03/2012 (ZENIT.org) – “Bạo lực không bao giờ phục vụ nhân loại ; trái lại, nó làm mất nhân tính”, ĐTC Biển Đức XVI tuyên bố: Đức Kitô, Ngài mang lại đạo “tôn thờ tình yêu”.

ĐGH đã chủ tọa buổi đọc Kinh Truyền Tin hôm nay từ cửa sổ văn phòng của ngài trông xuống quảng trường Thánh Phêrô, trước sự có mặt của hàng ngàn du khách, và trực tiếp trên truyền hình và radio. ĐGH đã bình giảng đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan kể lại chuyện tẩy uế Đền Thờ.
Đọc Thêm

Mẹ Dolores bước trên thảm đỏ vì Thiên Chúa

Mai Khôi(TNCG) - Từ Hollywood đến tu viện và từ nhà dòng đến Oscars

Rôma, ngày 08/12/2012 (ZENIT.org) – Dolores Hicks sinh tại Chicago, bang Illinois, năm 1938. Năm nay, bà 73 tuổi và là Bề Trên dòng nữ tu Biển Đức “Regina Laudis” ở thành phố Bethlehem, bang Conneticut, Hoa Kỳ : bà đã trở thành Mẹ Dolores.

Dường như không có điều gì chứng tỏ bà đã đi theo đường hướng này. Trong ngày Quốc Tế Phụ Nữ năm nay, bà đã cho thấy một quá trình phi thường của cuộc đời bà.

Viện Hàn Lâm Nghệ Thuật và Khoa Học Điện Ảnh.
Đọc Thêm

Bài Giáo Lý Ngày Thứ Tư - (8A 9) 08-03-2012 Tại Thính Phòng Phaolo VI

Nguyễn Học Tập(TNCG) - CẦN CÓ THINH LẶNG ĐỂ LẮNG NGHE LỜI CHÚA ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI

Anh Chị Em thân mến,

Trong một loạt các bài giáo lý trước đây, tôi đã đề cập đến động tác cầu nguyện của Chúa Giêsu và tôi không muốn kết thúc sự suy niệm nầy mà không ngắn ngủi dừng lại trên chủ đề sự thinh lặng của Chúa Giêsu, rất quan trọng trong mối tưong quan với Thiên Chúa.

Trong Tông Huấn Verbum Dei sau Thượng Hội Đồng, tôi đã đề cập đến vai trò của việc thinh lặng trong cuộc đời Chúa Giêsu, nhứt là trên đồi Golgota:

Đọc Thêm

Câu chuyện truyền thông Phêrô Trần Hữu Đức

www.ducme.tv Câu chuyện truyền thông Phêrô Trần Hữu Đức 11.03.2012

 Nguồn: www.ducme.tv